“Với số lượng trên, từ cuối tháng 6/2023 hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và DN”, ông Thắng đánh giá.
Về công tác bổ sung đăng kiểm viên ở các TTĐK, ông Thắng cho biết, ngành tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Như vậy, hiện cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện công tác kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có 1.002 đăng kiểm viên bậc cao và 745 đăng kiểm viên xe cơ giới.
Thời gian qua, Cục Đăng kiểm thực hiện sửa đổi, cập nhật phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới sử dụng tại các TTĐK xe cơ giới nhằm hạn chế, khắc phục hiện tượng can thiệp thay đổi dữ liệu kiểm định phương tiện. Song song đó, xây dựng phần mềm hỗ trợ các TTĐK xe cơ giới trong việc lập hồ sơ phương tiện, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định cho các xe được miễn kiểm định lần đầu; phần mềm đặt lịch hẹn đăng ký kiểm định trực tuyến...
“Nhưng thành công trên của ngành mới chỉ là bước đầu”, ông Thắng nói và yêu cầu toàn ngành trong năm 2024 cần thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, nhân viên theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công, phải lấy sự hài lòng của người dân và DN làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ. Đây được coi là giải pháp gốc rễ vì từ nhận thức đúng hành động mới đúng.
Thêm vào đó, ngành sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. “Đây là giải pháp rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định”, ông Thắng nói.
Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho công tác đăng kiểm, vừa qua Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2.
Thông tư 43 được coi là đột phá trong công tác đăng kiểm với nhiều điểm mới như quy định rõ xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện thì không được coi là cải tạo.
Ví dụ như lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe…
Thông tư 43 cũng bổ sung các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để đơn giản hóa thủ tục cải tạo. Ví dụ như thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng…
“Cục Đăng kiểm cũng chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe”, ông An cho hay.