GM Hàn Quốc cung cấp một số xe SUV cỡ nhỏ cho thị trường Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu thay đổi khỏi dòng xe sedan của người tiêu dùng. Tuy nhiên, giống như các đồng nghiệp trong ngành sản xuất ô tô, GM đang vật lộn với quy mô xuất khẩu bị thu hẹp do Chính phủ các nước hạn chế di chuyển để làm chậm sự lây lan của virus corona.
Theo kế hoạch sản xuất trong tháng 5, GM Hàn Quốc sẽ chỉ để nhà máy BP1 tại Incheon, gần Seoul hoạt động bảy ngày làm việc trong tháng và giảm tốc độ sản xuất đối với 11 nhà máy khác.
Một phát ngôn viên của Công ty cho biết, nhà sản xuất ô tô này đã tạm dừng dây chuyền sản xuất cho đến ngày 5/5 do nhu cầu mua sắm linh kiện và doanh số của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19. Kế hoạch sản xuất cho phần còn lại của tháng 5 của Công ty cũng có thể thay đổi.
"GM Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất dòng xe Trailblazer vào tháng 1 và xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào tháng 2, nhưng vẫn chưa bắt đầu mở bán" - phát ngôn viên của Công ty nói. Mẫu xe này hiện mới chỉ được bán ở Hàn Quốc.
Dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Bupyeong của GM Hàn Quốc tại Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters (chụp ngày 29/3/2018) |
Bên cạnh đó, các quan chức của Công ty cho biết, việc Chính phủ Philippines áp dụng lệnh phong tỏa từ tháng 3 đã làm gián đoạn nguồn cung cấp dây cáp cho việc sản xuất các sản phẩm của Công ty.
Nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc vào xuất khẩu. Mặc dù Chính phủ đã kiểm soát được sự bùng phát của dịch COVID-19 và cho phép các nhà sản xuất tiếp tục sản xuất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nhưng tổng giá trị xuất khẩu trong tháng 4 của Hàn Quốc vẫn giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Dữ liệu của Bộ Thương mại nước này hôm 1/5 cho thấy, ngành sản xuất ô tô có sự sụt giảm nhiều nhất kể từ tháng 5/2009, khi các lô xe xuất khẩu giảm 36% và linh kiện xe giảm 50%.
Hyundai Motor Co (005380.KS), nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã tạm dừng sản xuất ở cả năm nhà máy của hãng tại Ulsan từ ngày 30/4 đến ngày 5/5 và kéo dài việc tạm dừng sản xuất dòng xe Elantra từ ngày 1/5.