Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.

Cần đánh giá đúng vai trò của logistics

Theo ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, người lao động (NLĐ) trong các ngành vận tải (đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, logistics cảng biển…) đóng vai trò hết sức quan trọng, tương đương với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ góp phần bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước, từ đó có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu đã gặp rất nhiều ách tắc, từ Bắc vào Nam, mà theo ông Hoài, nguyên nhân chính chủ yếu do các địa phương chưa đánh giá đúng tầm quan trọng về vai trò của lực lượng lao động trong các ngành vận tải, logistics.

Dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng của dịch bệnh và các quy định của nhiều địa phương về giãn cách xã hội, đơn hàng trong nước của nhiều ngành sản xuất như ô tô, cơ khí, thép… sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Riêng các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo như điện tử, dệt may và da giày, cùng với đà hồi phục nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và với xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu sau dịch bệnh, các doanh nghiệp (DN) có thể có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới.

“Tuy nhiên, nếu không sớm có các giải pháp giúp DN khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước, sớm quay trở lại sản xuất ngay bây giờ, DN sẽ phải đối mặt với nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, hủy đơn hàng để chuyển sang nước khác. Chờ đến khi dịch được kiểm soát, DN khó có thể nối lại các mối quan hệ kinh doanh đã mất” - ông Hoài nhận định.

Đề xuất các biện pháp cấp bách

Lãnh đạo Cục Công nghiệp cho rằng, cần tiến hành ngay một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các DN, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để ổn định kinh tế, phục vụ công tác phòng chống dịch. Trong đó, việc cần làm ngay là tiêm vaccine cho NLĐ trong ngành vận tải, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh và các đối tượng khác trong ngành logistics (như đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu… Bên cạnh đó, thân nhân NLĐ đang làm việc tại các DN, bao gồm cả DN trong khu công nghiệp, khu chế xuất… cũng nên trở thành đối tượng ưu tiên tiêm vaccine.

“Bộ Y tế cần xem xét sửa đổi các quy định, hướng dẫn về các đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng chống Covid-19 bởi các đối tượng nêu trên cần thiết tương đương như với lực lượng tuyến đầu chống dịch, để nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất. Đồng thời cần có trách nhiệm giám sát việc tiêm vaccine cho các đối tượng này và có chế tài xử lý nghiêm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện chỉ đạo nêu trên” - ông Hoài đề xuất.

Ngoài ra, các địa phương tùy theo tình hình trên địa bàn để đơn giản hóa các quy định, thủ tục phòng dịch. Cụ thể đơn giản hóa yêu cầu về thời hạn và cách thức xét nghiệm Covid-19 đối với lực lượng tài xế vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; cho phép sử dụng kết quả test nhanh, test gộp đối với lái xe và NLĐ di chuyển liên tỉnh thay vì chỉ chấp nhận kết quả RT-PCR như nhiều địa phương đang áp dụng; kéo dài thời hạn giá trị của kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đối với các đối tượng (lái xe, phụ xe liên tỉnh) đã được tiêm vaccine…

Giải pháp nữa là bổ sung một số ngành sản xuất, dịch vụ, mặt hàng vào danh mục “hàng hóa, dịch vụ thiết yếu” như các cơ sở chế biến thực phẩm từ các ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản để tạo điều kiện ổn định lưu thông, sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đối với các DN phía Nam, với đặc thù sử dụng nhiều lao động nhập cư từ các địa phương khác, chỉ nên yêu cầu thực hiện phương châm “1 cung đường, 2 địa điểm”, không nên yêu cầu áp dụng phương châm “3 tại chỗ”. DN sẽ có trách nhiệm xác nhận cung đường và địa điểm cho NLĐ và cam kết chịu trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra việc lây lan dịch bệnh. Đồng thời, cần có quy định và hướng dẫn cụ thể về lộ trình dự kiến phục hồi sản xuất để các DN có kế hoạch về nhân sự, lao động và tài chính để hoạt động trở lại sau dịch.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Cùng chuyên mục
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Đọc thêm