Theo Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tháng 10 và đầu tháng 11/2024, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan giữa các phương tiện xe 2 bánh và phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn như: xe buýt, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe tải,… Đáng chú ý có những vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển xe tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe không đúng quy định, thiếu quan sát dẫn đến đâm, va với các xe di chuyển xung quanh.
Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 2/11, trên giao lộ Võ Trần Chí và Lê Bá Trinh (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM). Xe ô tô tải BKS 51D-460.XX khi lưu thông trên đường Võ Trần Chí chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh thì va chạm với xe mô tô khiến lái xe mô tô tử vong. Nguyên nhân ban đầu do tài xế xe tải chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó cũng có những vụ tai nạn xảy ra do lái xe mô tô gây ra. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 8/11, tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn + Lê Lai (phường 4, quận Gò Vấp, TP HCM). Xe mô tô BKS 54L3-54XX lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn, hướng từ Phạm Văn Đồng về Phạm Ngũ Lão đã vượt bên trái và va chạm vào xe đạp lưu thông cùng chiều, khiến người điều khiển xe đạp văng ra đường và bị xe buýt lưu thông cùng chiều cán phải dẫn đến tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn do người điều khiển xe máy lưu thông vượt xe đạp không đúng quy định.
Từ những vụ tai nạn giao thông trên, Cục Cảnh sát giao thông lưu ý:
Đối với người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hoá lỏng, xe ben,… cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Không được chủ quan, lơ là trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt là khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe… cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù” của phương tiện mình.
Chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xoá điểm mù phía trước, 2 bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe để xoá “điểm mù”, giảm thiểu các khả năng va chạm trong quá trình lưu thông trên đường.
|
Những “điểm mù” xung quanh xe tải mà người điều khiển xe 2 bánh cần phòng tránh khi lưu thông gần các phương tiện này. |
Đối với người điều khiển xe 2 bánh, nếu lưu thông gần các phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn thì cần giữ khoảng cách an toàn. Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi…, người điều khiển xe 2 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh. Đặc biệt là các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng gần về phía phương tiện của mình.
Trong trường hợp xe 2 bánh di chuyển phía trước đầu xe ô tô lớn thì cần cho xe nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực phía trước đầu xe theo hướng đang di chuyển. Còn trong trường hợp xe 2 bánh đang di chuyển bên hông, song song với bánh trước của xe tải thì người điều khiển xe 2 bánh phải cho xe mình rẽ theo hướng rẽ của xe lớn để tránh không bị xung đột, va chạm với xe lớn.
"Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện trong trường hợp này. Lý do lúc này nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao do xe 2 bánh đã đi vào “điểm mù” của tài xế điều khiển xe lớn nên họ sẽ không quan sát thấy để phòng tránh.
Người điều khiển xe 2 bánh cần lưu ý: Tuyệt đối không được vượt các phương tiện lớn hơn khi lưu thông ở những đoạn đường hẹp, không đảm bảo khoảng cách an toàn, có xe đi ngược chiều hoặc nơi giao lộ, đoạn đường cong, dốc, tầm nhìn bị hạn chế", Cục cảnh sát giao thông nhấn mạnh.