Cam go ba dự án cao tốc Bắc - Nam phải về đích trước 30/4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 phải về đích trước ngày 30/4/2023 gồm Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang gồng sức đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.
Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.

Nhiều hạng mục còn ngổn ngang

Tại cuộc họp mới đây về đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và giai đoạn 2, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (PMU) phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các dự án được thực hiện đúng tiến độ. “Dự án nào phải hoàn thành trước 30/4, những dự án nào phải về đích cuối năm, các ban quản lý dự án phải nghiêm túc triển khai, tuân thủ tiến độ. Không hoàn thành không được”, ông Thắng chỉ đạo.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến thời điểm hiện tại, 3 dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4 vẫn còn nhiều khối lượng phải làm. Cụ thể, dự án Mai Sơn - QL45 đạt sản lượng đạt 85,2%; Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.

Trong đó, dự án Mai Sơn - QL45, kế hoạch ban đầu phải về đích vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT đồng ý lùi thời hạn hoàn thành đến 30/4/2023. Tại dự án này, mới đây, PMU Thăng Long đã phải “trảm” đơn vị thi công tại gói thầu 14-XL là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung do yếu kém về năng lực. Đồng thời, chuyển gói thầu này cho đơn vị khác là Vinaconex tiếp tục thực hiện để đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc PMU Thăng Long, chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, đến nay cơ bản dự án được thực hiện đúng tiến độ; các hạng mục chính của dự án cơ bản đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Hiện các đơn vị đang tập trung làm nốt những phần việc còn lại như thảm nhựa lớp 2, kẻ vạch sơn, lắp đặt hệ thống biển báo, lắp dải phân cách cứng…

Còn theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ thông xe đến nút giao Đông Xuân. Tuy nhiên, nếu do các yếu tố khách quan như thời tiết làm chậm việc hoàn thiện một số hạng mục thì phương tiện từ Hà Nội về chỉ đến điểm giao cắt tuyến QL217 qua huyện Hà Trung rồi ra QL1A tiếp tục hành trình. Như vậy, việc hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023 của dự án Mai Sơn - QL45 vẫn còn bỏ ngỏ.

Đất đắp tiếp tục là trở ngại

Với dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay đã được thông xe kỹ thuật, toàn tuyến cao tốc dài 99km nối Đồng Nai - Bình Thuận đã thảm nhựa xong mặt đường trên tuyến chính. Tuy nhiên, dù dự án đã được thông xe kỹ thuật, phần tuyến chính đã cơ bản thông suốt nhưng thi công các hạng mục khác đang gặp khó khăn.

Cụ thể, theo PMU Thăng Long (chủ đầu tư dự án), khó khăn hiện nay của dự án Phan Thiết - Dầu Giây là việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

Trao đổi với PLVN, đại diện Vinaconex (nhà thầu thi công) cho biết, đất đắp nền là vấn đề khó khăn xuyên suốt của dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Hiện, dù mặt đường chính đã thi công xong nhưng vẫn đang thiếu một khối lượng đất đắp tương đối lớn để hoàn thiện các hạng mục còn lại. “Chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ”, đại diện Vinaconex cho biết.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án cam go nhất trong các dự án phải về đích trước ngày 30/4. Đến nay, dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng này dù đã thảm nhựa xong phần tuyến chính nhưng toàn bộ khối lượng dự án mới chỉ hoàn thành được 75%. Theo PMU 7 (chủ đầu tư, Bộ GTVT), khó khăn lớn nhất của dự án này hiện nay là vấn đề đất đắp. Do các mỏ đất chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công. Theo tính toán, với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn hoàn thành ở mốc 30/4 là rất hiện hữu.

Để có đất đắp cho dự án, mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án.

Được biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất, thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.

Đọc thêm