Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự kiến ngày 6/11 tới, Bộ này sẽ ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho UBND TP Hà Nội quản lý, vận hành.
Đơn vị trực tiếp của Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam này là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội).
Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội, đơn vị đã chuẩn bị đủ các điều kiện và nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt này.
Cụ thể, gần 700 nhân sự để phục vụ tuyến đường sắt đã được tuyển dụng, đào tạo, sát hạch, trong đó có 37 lái tàu. Hiện, các nhân sự lái tàu này đã thành thục kỹ năng, được cấp giấy phép lái tàu, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Các nhân sự phục vụ tuyến đường sắt này cũng đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.
|
Bên trong toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Minh Hữu) |
Cũng theo lãnh đạo Metro Hà Nội, trong khoảng 1 năm đầu khai thác, đơn vị vận hành sẽ vẫn được các chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành. Việc này cũng để kết hợp tiếp tục đào tạo kỹ năng thực tế cho lái tàu, đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cũng như nâng khả năng bảo đảm an toàn trong giai đoạn đầu.
Liên quan đến giá vé, Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.
Giá vé ngày 30.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày. Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
|
Điểm cuối ga Yên Nghĩa (ảnh: Minh Hữu) |
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng.
Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.
Theo Metro Hà Nội, tại các quầy bán vé tự động có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ khách hàng mua vé. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.
Để lên tàu, khách dùng vé đi qua cổng soát vé tự động (bằng cách quẹt thẻ) để lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, hành khách cũng phải dùng thẻ quẹt (đưa vào khe cổng soát vé) tại sảnh ga tầng 2 (nơi bán vé, kiểm soát vé) để đi qua cổng soát vé chiều ra.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận, sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại.
Để thuận lợi cho khách, các tuyến xe buýt đã được kết nối ở mức thuận tiện nhất. Cụ thể, theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc), hiện dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 52 tuyến buýt công cộng kết nối (bằng gần 40% số lượng tuyến của toàn mạng buýt Hà Nội).
Riêng khu vực ga cuối tuyến đường sắt (ga Yên Nghĩa), xe buýt đang vận chuyển được 14.072 hành khách/giờ. Còn tại ga đầu tuyến (ga Cát Linh), xe buýt đang vận chuyển được 6.180 lượt hành khách/giờ.
Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến buýt kết nối ra khu vực ngoại thành (Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất…) và các tuyến buýt kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.
Tại ga Yên Nghĩa có bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến buýt có điểm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa.
Trung bình 6 phút có một chuyến
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.