Cảm nhận lần đầu tiên đi tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông

(PLO) - Mất gần 30 phút vận hành, tàu đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi hết hành trình hơn 13km từ ga Hà Đông đến ga Cát Linh (Hà Nội). Theo cảm nhận của những người đi tàu, hành trình toàn tuyến này an toàn, ít rung rắc.
Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu
Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu

Sáng nay, toàn bộ 13 đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy thử; xuất phát từ điểm đầu là ga Hà Đông đến điểm cuối ga Cát Linh.

Tàu chạy với vận tốc trung bình khoảng 35km/h và mất gần 30 phút để đi hết hành trình hơn 13km, tính cả mỗi ga đoàn tàu dừng 1 phút (tổng 12 ga). Mỗi đoàn tàu có 4 toa, dài 80m, sức chứa khoảng 1.000 khách. Mỗi toa dài khoảng 19m, rộng 2,8m, cao 3,8m.

Có khá đông người đi trên chuyến tàu chạy thử, đa số đến từ Bộ GTVT, đơn vị vận hành và một số đơn vị liên quan. Hầu hết người trên tàu đều cảm thấy an toàn, tàu chạy êm, ít rung rắc. Bên trong tàu, ngoài dãy hàng ghế ngồi ở hai bên còn có các thanh trụ và thanh treo để khách đứng có thể trụ vững. Hệ thống nhà ga được thiết kế nhiều tiện ích, gồm thanh cuốn, thang máy, bảng thông tin, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh...

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, sau khi chạy thử trong vòng 3-6 tháng, tùy vào kết quả chạy thử, Bộ GTVT sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. Khi khai thác thương mại, cứ 10 phút sẽ có một chuyến tàu chạy.

Theo tìm hiểu của PLVN, đơn vị quản lý vận hành thương mại tới đây sẽ là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội, có trụ sở tại đường Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng.

Đại diện đơn vị này cho biết, việc vận hành chạy thử toàn tuyến đường sắt này hiện do tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện. Hanoi Metro đã cử người đi đào tạo, tới đây khi học xong sẽ tiếp nhận và từng bước vận hành thay thế người Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khởi công tháng 10/2019, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD; trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án có 12 ga, dài hơn 13km, trước đây dự kiến khai thác toàn tuyến vào năm 2016 nhưng theo dự kiến thì trước tết Âm lịch 2019 mới đưa vào khai thác thương mại.

Hình ảnh được ghi nhận về hành trình chạy thử tàu: 

Hai đoàn tàu chạy song song
Hai đoàn tàu chạy song song
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững

Đọc thêm