Nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.
Trước mục tiêu trên, ông Vũ Cao Minh, Bí thư quận Thanh Xuân cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện. Ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện. Đồng thời, nên tận dụng cả đường thủy phục vụ giao thông trong thành phố.
Còn theo ông Nguyễn Phi Thường,Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội, cần nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay, bởi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.
Giữa tháng 6/2016, UBND TP thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, ôtô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, báo cáo thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.
Trước đó, cuối năm 2015, Phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội công bố, 8 tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000 phương tiện đăng ký mới (hơn 39.000 ôtô, 143.000 môtô), nâng tổng số xe tại thủ đô lên 5,5 triệu (gần 535.000 ôtô và hơn 4,9 triệu môtô), chưa kể nhiều xe mang biển ngoại tỉnh vẫn hoạt động.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, nếu không có giải pháp kịp thời, tình hình giao thông của Hà Nội khoảng 4 đến 5 năm tới sẽ rất phức tạp. Chủ tịch thành phố dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng một triệu ôtô, 7 triệu xe máy.