Cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân, cơ quan chức năng gặp khó

Từ hôm nay, 1/2, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Như vậy từ ngày hôm nay, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Nhiều người dân đồng tình

Từ sáng sớm, nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ đã không biết đến việc cấm đường nên khi di chuyển vẫn hướng xe đi vào hướng đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng thuộc sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt và hướng dẫn phương tiện đi đúng làn đường của mình.

Mặc dù chưa nắm được về phương án mới của UBND Sở GTVT, nhưng đa số người dân đều tương đối đồng tình.

Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.

Anh Nguyễn Việt Tiến (Hoàng Mai, Hà Nội) là lái xe ôm ở gần khi vực đường cao tốc cho biết: “Vì bình thường tôi thường xuyên đi trên đường cao tốc cho nên bây giờ cấm xe máy, đi lại sẽ khó khăn hơn, quãng đường cũng như thế mà dài ra khi phải đi vòng ra Quốc lộ 1A cũ. Tuy nhiên, tôi rất ủng hộ phương án trên vì xe máy, xe thô sơ khi đi vào đường cao tốc rất nguy hiểm. Đặc biệt vào buổi tối, rất nhiều xe máy phóng nhanh, chạy ẩu, có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác".

Đồng quan điểm với anh Tiến, nhiều người điều khiển xe máy mặc dù bị lực lượng chức năng yêu cầu phải đi vòng đường khác nhưng không ai cảm thấy khó chịu. “Hơi bất ngờ vì sự thay đổi này, và phải từ từ mới làm quen được việc đi vòng đường khác, tuy nhiên phương án trên là quyết định khá hợp lý. Các tai nạn trên tuyến đường này hầu hết là do các phương tiện xe máy, xe thô sơ gây ra”, anh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.

Không chỉ những người điều khiển xe máy, các lái xe ô tô cũng đồng tình với phương án cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông trên đường cao tốc.

Anh Nguyễn Văn Tùng, lái xe khách tuyến Bắc - Nam bày tỏ: “Là người lái xe lâu năm trên đường cao tốc, tôi nhận thấy các phương tiện xe máy khi đi trên tuyến đường này thường lái xe với tốc độ khá cao. Thậm chí, để tránh bị rải đinh, nhiều xe còn lấn cả vào làn đường phía trong dành cho ô tô khiến nhiều khi chúng tôi lái xe phải hết sức thận trọng và ảnh hưởng đến tâm lý. Bây giờ nếu thực hiện tốt phương án, không còn xe máy trên tuyến đường này nữa thì những người lái xe ô tô sẽ an tâm hơn nhiều khi lái xe”.   

Cơ quan chức năng đang gặp khó

Theo ghi nhận của PV PLVN Online, từ sáng sớm, lực lượng thanh tra giao thông, sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt để điều khiển các phương tiện xe máy, xe thô sơ không được đi vào tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Rất nhiều phương tiện xe thô sơ vẫn chưa biết đến việc cấm đường, thậm chí có người khi bị yêu cầu đi đường khác lại xin xỏ là có việc quan trọng, đi đường vòng sợ không kịp.

Những lúc như thế, lực lượng chức năng vừa phải tiếp tục công việc của mình, vừa giải thích cho người tham gia giao thông hiểu. Không ít người khi bị yêu cầu đi đường khác đã quay ngược đầu xe lại, đi ngược chiều, rất nguy hiểm.

Nhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểmNhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểm

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng đội Thanh tra GTVT Quận Hoàng Mai, Sở GTVT Hà Nội  cho biết, bước đầu, vì lực lượng thanh còn mỏng, trong khi khối lượng công việc lại rất nhiều, anh em phải làm việc từ 6h đến 22h, nên để đảm bảo các phương tiện đi đúng phần đường là hết sức khó khăn.

“Trong những ngày đầu lực lượng thanh tra giao thông sẽ tập trung vào việc nhắc nhở, hướng dẫn chỉ đường cho các phương tiện không đi vào đường cấm để vẫn đảm bảo được lộ trình của mình. Tuy vậy, bây giờ người điều khiển tham gia giao thông hầu như chưa nắm được phương án phân luồng mới, nên việc hướng dẫn, giải thích đang rất vất vả. Chúng tôi  bố trí làm 2 ca để nhắc nhở tạo, chỉ đường, thói quen cho người tham gia giao thông. Cụ thể, ca 1 sẽ làm việc từ 6h đến 14h, ca 2 từ 14h đến 22h cùng ngày, mỗi ca trực sẽ có từ 8 – 10 người".

Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.

Cũng theo lời ông Vinh, tạm thời, bước đầu chỉ là nhắc nhở, hướng dẫn những người đi sai làn đường. Nhưng về lâu dài, để đảm bảo việc phân luồng có hiệu quả, lực lượng công an giao thông sẽ "vào cuộc" và xử lý hành chính đối với các trường hợp đó. 

Hoàng Phan

Đọc thêm