Cần cả chính sách “vượt trần” để hút nhân tài

(PLO) - Chiều 19/1, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) của Chính phủ tổng kết công tác năm 2015 và thông qua phương hướng công tác năm 2016.
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổng kết công tác năm 2015
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổng kết công tác năm 2015

Kiến nghị về những chính sách, cơ chế trong công tác cải cách công vụ và công chức, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, để tuyển chọn, thu hút nhân tài cần có chế độ, chính sách hấp dẫn, thậm chí “vượt trần”. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét lại quy định về bổ nhiệm cán bộ để cấp vụ trưởng khoảng 30-40 tuổi là phù hợp, 50 tuổi mới bổ nhiệm thì không còn cơ hội để phát triển lên vị trí cao hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, “TƯ cần chuyển động mạnh mẽ thì địa phương mới chuyển động được, không để kéo dài tình trạng chuyển động “giảm dần” trong CCHC”. Tán thành với quan điểm này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, các Bộ, ngành cần chỉ đạo công tác CCHC xuyên suốt từ TƯ đến địa phương theo ngành, hệ thống dọc đến tận cán bộ trực tiếp thực hiện TTHC cho người dân để công tác CCHC tốt hơn trong năm 2016”.

Ghi nhận ý kiến của các thành viên BCĐ và kết quả công tác năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng BCĐ nhấn mạnh, CCHC, trong đó đột phá là CCTTHC, trọng tâm là cải cách công vụ, đã góp phần đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch, chống tham nhũng và phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh dù vẫn còn tình trạng nợ văn bản hướng dẫn, TTHC rườm rà, phức tạp, tạo điều kiện cho cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, chậm ban hành một số quy định quản lý công vụ, công chức, cải cách bộ máy chưa đạt yêu cầu…

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu, năm 2016 tiếp tục triển khai đồng bộ công tác CCHC, trong đó cần đẩy mạnh trách nhiệm người đứng đầu về CCHC. Các bộ, ngành, địa phương phải ban hành kế hoạch CCHC để phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá.

Triển khai Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương chú ý nguyên tắc phân cấp, ủy quyền TƯ – địa phương, bãi bỏ những quy định bất hợp lý để khắc phục những tồn tại trong bộ máy, tổ chức nhà nước. “Cần nghiên cứu mô hình Bộ quản lý đa ngành cho hiệu quả. Hiện một vấn đề mà mấy Bộ quản lý nhưng giao cho một Bộ thì vẫn còn lúng túng” – Phó Thủ tướng gợi ý.

Đồng thời, cần tăng cường thanh kiểm tra công vụ, minh bạch thủ tục, kiên trì mục tiêu cải cách đáp ứng yêu cầu hội nhập, bảo đảm quyền công dân trong tất cả các lĩnh vực. Nâng cao hiệu quả mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Nhấn mạnh đến tính quyết định của yếu tố con người trong CCHC, Phó Thủ tướng cho rằng, “CBCC phải là công bộc, phục vụ tốt hơn, thái độ phải tốt hơn” nên phải xây dựng chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ công lập… vì bộ máy không thể "gánh" hết được.

* Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng BCĐ cho biết, tính đến ngày 11/1/2016, có 25 lượt bộ, ngành và 79 lượt địa phương thực hiện tinh giản biên chế năm 2015, 2016 với tổng số đối tượng giải quyết tinh giản biên chế: 9.595 người, trong đó khối hành chính: 1.204 người, khối sự nghiệp: 5.999 người, khối CBCC cấp xã: 2.004 người; doanh nghiệp nhà nước: 49 người.

Đến tháng 12/2015, các Bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa TTHC là 4.481/4.723 TTHC (đạt 94,87%). TTHC trong các lĩnh vực  thuế, hải quan, BHXH đạt được kết quả nổi bật. Một số Bộ, ngành đã chính thức kết nối vào hệ thống dữ liệu một cửa quốc gia, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai.

98,2% số đơn vị hành chính cấp xã, 98,7% số đơn vị hành chính cấp huyện và 92,5% số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 48,1% số quận, huyện, thị xã, TP tại các tỉnh TP trực thuộc TƯ đã triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp huyện.
* Theo ông Đào Văn Thu – Thứ trưởng Bộ KHĐT, xây dựng VBQPPL còn nhiều “vấn đề” vì mỗi Bộ, ngành đều có mục tiêu riêng nên thực tế, kiểm tra, xây dựng văn bản nhiều nhưng thực thi "vướng". Do đó, cần tăng cường chỉ đạo tập trung thống nhất trong xây dựng VBQPPL đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống VBQPPL.

Đọc thêm