Căn cứ xếp loại hạnh kiểm của học sinh trung học phổ thông?

(PLVN) - Chị Thái Sen (Hà Nam) hỏi: Con tôi năm nay học lớp 12. Xin hỏi, việc xếp loại hạnh kiểm và xét lên lớp của con tôi được thực hiện như thế nào?
Căn cứ xếp loại hạnh kiểm của học sinh trung học phổ thông?

Luật sư Nguyễn Đình Thi - Đoàn luật sư tỉnh Hà Nam cho biết: Hiện nay, việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh trung học phổ thông đang được quy định tại 02 Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo là Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

Trong đó, theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm sẽ được thay thế bằng đánh giá kết quả rèn luyện. Theo đó, giáo viên sẽ đánh giá kết quả rèn luyện căn cứ vào phẩm chất, năng lực chung, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế trong quá trình rèn luyện và học tập môn học của học sinh. Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng kỳ học và cả năm được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt.

Tuy nhiên, cũng theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, việc áp dụng đánh giá kết quả rèn luyện sẽ được tiến hành theo từng lộ trình riêng, một số cấp học vẫn sẽ tiến hành đánh giá xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, tại Điều 21 Thông tư 22/2021/TT- BGDĐT quy định: Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/09/2021 và thực hiện theo lộ trình sau:

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6;

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10;

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11;

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Như vậy, trong trường hợp con của chị Thái Sen đang học lớp 12 thì việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm vẫn được thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT.

Việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT như sau:

Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm: Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Về xếp loại hạnh kiểm: Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Hạnh kiểm của học sinh lớp 11 và 12 trong năm học mới được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Tại Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT quy định học sinh hạnh kiểm phải đại trung bình trở lên thì mới được lên lớp nhưng chỉ áp dụng đối với học sinh lớp 11 và 12 trong năm học mới.

Đọc thêm