Hôm qua, thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế xã hội năm 2012, kế hoạch năm 2013, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỏ ra sốt ruột trước tình hình kinh tế khó khăn, sản xuất ngưng trệ nhưng các giải pháp điều hành mà Chính phủ đề ra vẫn “chưa đáp ứng yêu cầu tình hình và mong muốn của cử tri cả nước”.
“Địa chỉ” nợ xấu: Nên công khai
Trong bối cảnh hết sức khó khăn của nền kinh tế, ĐBQH ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước; lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô chuyển biến theo hướng ổn định hơn, tái cơ cấu nền kinh tế đạt được một số kết quả bước đầu… Dù vậy, ĐBQH vẫn đòi hỏi Chính phủ phải quyết liệt, sát sao hơn nữa trong điều tiết vĩ mô để vượt qua khó khăn mà dự báo sẽ không chỉ diễn ra trong “ngày một ngày hai”.
Tỏ ra sốt ruột, ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) nhắc lại nhiều lần về những “cảnh báo” đối với nền kinh tế mà ĐBQH đã lên tiếng từ những nhiệm kỳ Quốc hội trước. Đó là việc lập quá nhiều tổ chức tín dụng, là những “hiểm nguy” của việc đầu tư ra ngoài ngành, rồi việc sử dụng vốn tại các tập đoàn, TCty… Tuy nhiên, “lời của ĐBQH như đi vào không khí”.
Đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội): “Cần đánh giá đầy đủ những hạn chế từ nguyên nhân chủ quan, trong đó có vấn đề về năng lực, trình độ, phẩm chất của đội ngũ cán bộ” |
ĐB Quyền cũng không bằng lòng với báo cáo của Chính phủ chỉ đề cập quá nhiều nguyên nhân khách quan mà theo ông cần đánh giá đầy đủ những hạn chế từ nguyên nhân chủ quan, trong đó có vấn đề về năng lực, trình độ, phẩm chất của đội ngũ cán bộ.
“Chúng tôi không thấy bộ ngành có quyết sách đột phá, biện pháp quyết liệt để đưa nền kinh tế vượt lên và cũng chưa thấy dẫn chứng nào cho thấy lời hứa của các bộ ngành được thực hiện", ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) lên tiếng.
Nhận xét “Báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ năm nào cũng giống năm nào”, ngoại trừ năm nay khác là Chính phủ nhận lỗi, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nhấn mạnh “giải pháp Chính phủ đưa ra chưa đáp ứng yêu cầu tình hình và mong muốn của cử tri cả nước”.
Theo Đại biểu Khánh, có 3 vấn đề cần quan tâm giải quyết nhất hiện nay là nợ xấu, hàng tồn kho và tiền lương. “Chính phủ cần công khai làm rõ nợ xấu từ những DN nào. Nếu DN không xử lý được thì phải xem xét trách nhiệm của DN đó, thậm chí phải xử lý cả hình sự, chứ không thể “ù ù cạc cạc” không biết nợ xấu nằm ở đâu rồi lấy tiền ngân sách Nhà nước đem ra hỗ trợ”, ĐB Khánh đề xuất.
Đại biểu Trần Du Lịch (Tp.HCM) đề nghị thành lập Ủy ban Quốc gia về tái cơ cấu nền kinh tế, “Ủy ban này sẽ do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, sẽ soạn thảo một chương trình tái cơ cấu toàn diện, đặc biệt chú trọng vào tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng và tái cơ cấu giải quyết nợ xấu”.
Ưu tiên kích cầu?
ĐB Nguyễn Minh Quang (Hà Nội) nhấn mạnh tầm quan trọng của điều tiết vĩ mô vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự “sống còn” của DN. “Có những DN có dự án rất tốt, nhưng chỉ cần điều tiết “có vấn đề” dù chỉ một chút sẽ biến DN chìm trong nợ nần, thua lỗ”, ĐB Quang nói và cho rằng, Chính phủ cần đánh giá sâu hơn những điểm chưa hợp lý trong điều tiết vĩ mô, qua đó, tạo ra những cú hích để tháo gỡ khó khăn cho DN.
Là ĐBQH đồng thời cũng là một DN, ĐB Nguyễn Thanh Bình (Hải Phòng) lại bức xúc trước thực trạng “DN muốn chết không được”. Ông cho rằng con số trên 40 ngàn DN ngừng hoạt động còn là “khiêm tốn”, thực tế theo ước tính thì có đến 50% số DN không hoạt động. “Chính phủ cần có giải pháp kích cầu, cứu những DN còn có khả năng “sống” được”, ĐB này đề nghị.
Tuy nhiên, quan điểm của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) lại trái ngược. Ông cho rằng ở thời điểm này không thể kích cầu vì “lo lạm phát quay lại”. Vấn đề phải ưu tiên là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội. Cũng theo Bộ trưởng Thăng, ngoài giải pháp ở tầm vĩ mô của Chính phủ, các DN cũng phải chủ động tìm biện pháp để tự mình vượt qua khó khăn.
Ngày 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội.
Hôm qua, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật dự trữ quốc gia. Dự luật gồm 6 Chương, 63 Điều, quy định về các vấn đề như mục tiêu, nguyên tắc quản lý sử dụng dự trữ quốc gia, chính sách của nhà nước về dự trữ quốc gia, về thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan… Đáng chú ý, để tạo cơ sở pháp lý huy động nguồn lực cho dự trữ quốc gia, dự thảo luật quy định, Dự trữ quốc gia được hình thành từ Ngân sách nhà nước, do Quốc hội quyết định và nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước. |
Thu Hằng