Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, nhận phản ánh về tình trạng lừa đảo bằng hình thức đặt phòng khách sạn qua mạng, mạng xã hội. Dù được cảnh báo nhưng các đối tượng lừa đảo vẫn thường xuyên thay đổi cách thức với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Bị lừa khi đặt phòng qua fanpage giả
Gần đây, Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết nhận được phản ánh từ khách hàng N.M.H khi bị một fanpage giả đã mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin dịch vụ, nghỉ dưỡng của Fanpage chính thức để lừa đảo khách hàng M.H có nhu cầu đặt dịch vụ.
Cụ thể, anh H sau khi nhắn tin tới Fanpage giả mạo (với lượng follow lớn), đã được quản trị viên mạo danh là nhân viên lễ tân của Khu nghỉ dưỡng, giới thiệu dịch vụ sau đó gửi thông tin để khách hàng chuyển khoản 1.352.000 đồng thanh toán mua dịch vụ phòng nghỉ. Sau khi khách hàng thanh toán chuyển khoản xong, đối tượng lừa đảo đã giải thích lòng vòng, rồi chặn liên lạc của khách hàng và chiếm đoạt khoản tiền khách đã thanh toán bất hợp pháp. Thực tế trang Fanpage này không hề gửi xác nhận đặt phòng tới Khu nghỉ dưỡng cũng như đặt dịch vụ nghỉ dưỡng cho khách hàng.
Tính đến thời điểm hiện tại, khu du lịch nghỉ dưỡng đã ghi nhận gần chục trường hợp khách hàng bị lừa đảo bằng hình thức này, có khách hàng bị mất số tiền lên tới gần 20 triệu đồng.
Hay như trường hợp khác, một người dùng chia sẻ lên mạng xã hội sự việc người quen bị lừa hơn một tỷ đồng khi đặt phòng tại fanpage có tích xanh mang tên “Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh”.
Theo nội dung bài đăng, vị khách đã liên hệ với trang Facebook Minawa Kênh gà ở Ninh Bình (có tích xanh) để đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em, thời gian từ ngày 31/1 tới 3/2 tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình.
Sau khi nhắn tin trên trang fanpage của khu nghỉ dưỡng, khách được nhân viên tư vấn mức giá phòng cuối tuần có giá từ 2,9 triệu đồng, ngày lễ, Tết từ 3,6 triệu đồng cho hạng phòng Twin Room (phòng đôi).
|
Bài đăng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng tại fanpage mang tên "Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Binh". |
Qua quá trình trao đổi, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền cọc cho khu nghỉ dưỡng 6,5 triệu đồng cho 2 phòng. Tuy nhiên, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu khách sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.
Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển khoản, khách đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách chuyển 39,5 triệu đồng; 125,6 triệu đồng; 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn một tỷ đồng.
Cuối cùng, vị khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, biết mình bị lừa và báo công an địa phương.
Đề cao cảnh giác, tìm hiểu thật kỹ khi đặt phòng trên mạng
Trao đổi với Doanhnhan.vn, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết: “Việc mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của khu du lịch để thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo, trục lợi là hành vi vi phạm luật, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác. Hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh của Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng.
Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi mong các cơ quan chức năng cùng quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này theo đúng các quy định của pháp luật”.
Bên cạnh đó, bà Bình cũng khuyến cáo mọi khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với khu du lịch qua số Hotline, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác.
Theo cơ quan chức năng, sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, khách hàng cũng cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng cần tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác. Đồng thời khi phát hiện các trang website, Fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời.