Nếu như những quy định trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định về chống thư rác trở thành hiện thực, một lần nữa khẳng định nhà mạng là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc lọc tin trước khi gửi tin tới người sử dụng dịch vụ.
|
Nhà mạng là đơn vị phải chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc “làm sạch” dịch vụ tin nhắn |
Chặn tin lừa đảo…
Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng”, mới đây, cùng với việc các thuê bao mạng VinaPhone và MobiFone phải nhận những tin nhắn lừa đảo mạo danh tổng đài nhà mạng, vấn nạn tin nhắn lừa đảo lại một lần nữa làm “nóng” thị trường viễn thông.
Còn nhớ, giữa năm ngoái, ngay tại thời điểm “cao trào” của tin nhắn giả mạo, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VNCERT (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các DN di động (Telco) để tìm biện pháp xử lý. Sau nhiều tranh cãi cả về pháp lý và kỹ thuật, cuối tháng 12/2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn chính thức thông báo về việc xử lý giả mạo số điện thoại trên mạng viễn thông di động và đề nghị tất cả các DN tham gia trong lĩnh vực này đều triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại gửi xuất phát từ mạng của mình trước 1/1/2011.
Dù vậy, thực tế tái xuất tin nhắn giả mạo cho thấy dường như các nhà mạng chưa giải quyết “đến nơi đến chốn” đối với vấn đề này.
Tại buổi họp ban soạn thảo và tổ biên tập Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 90/2008/NĐ-CP, đại diện của VNCERT một lần nữa khẳng định: Trong việc quản lý các tin nhắn qua mạng Internet, vai trò của Telco là quan trọng nhất trong việc triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật cần thiết ngăn chặn việc các đối tượng lợi dụng sử lỏng lẻo trên Internet thực hiện hành vì phá hoại đối với người dùng.
Chính vì thế, VNCERT đã đề xuất bổ sung khoản 7 Điều 24 quy định rõ: Nhà mạng phải "Có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác giả mạo nguồn gửi trước khi gửi tới người sử dụng dịch vụ" và "Có biện pháp giám sát tần suất, số lượng tin nhắn gửi từ nước ngoài về Việt Nam" hay khoản 1 Điều 25: "Có biện pháp đảm bảo tin nhắn Internet được gửi đi từ nguồn gửi tin cậy” để quản lý chặt chẽ hoạt động nhắn tin qua mạng Internet nhằm nâng cao trách nhiệm của Telco đối với tin nhắn gửi từ quốc tế vào mạng trong nước.
Thúc đẩy dịch vụ tin nhắn quảng cáo
Nhằm tạo hành lang pháp lý cho hoạt động gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo hướng tới việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo qua thư điện tử, tin nhắn SMS nhằm tận dụng lợi ích thư điện tử, tin nhắn cho thương mại điện tử cũng như quảng cáo điện tử, Nghị định đưa ra những quy định chống phân biệt đối xử giữa các nhà mạng và các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo. Thống kê cho thấy, các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ có thể gửi lượng tin nhắn bằng 3% so với các nhà mạng. Vì thế mới có tình trạng DN sử dụng sim rác để nhắn tin quảng cáo, vừa gây thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, vừa gây thất thu cho thị trường Việt Nam.
Đấy là lý do khiến VNCERT đề xuất phương án bổ sung cho Điều 24 khoản 5a,5b, 5c và quy định rõ “Không phân biệt đối xử giữa các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo là đơn vị thành viên của mình với các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo khác”.
Bách Nguyễn