Châu Âu kiểm soát chất lượng ô tô thế nào trước khi cấp phép lưu hành?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ô tô tại châu Âu trước khi cấp phép lưu hành nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn phương tiện đáp ứng yêu cầu trước khi được đưa ra thị trường.
Các quốc gia Châu Âu áp dụng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt đối với ô tô trước khi chúng có thể được bán ra thị trường
Các quốc gia Châu Âu áp dụng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt đối với ô tô trước khi chúng có thể được bán ra thị trường

Nhiều quốc gia châu Âu áp dụng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt đối với ô tô trước khi chúng có thể được bán ra thị trường. Các tiêu chuẩn an toàn này được ban hành bởi Nghị viện châu Âu và áp dụng cho các loại xe ô tô có mục đích chính chở người và hành lý (phân loại M), xe có mục đích chính chở hàng hóa (loại N) và xe đầu kéo (loại O).

Văn bản này quy định chi tiết các hệ thống và tính năng phải được trang bị trên tất cả các loại xe, hoặc áp dụng riêng cho xe du lịch, xe buýt, xe tải, xe nhiên liệu hydro hay xe tự lái.

Một số điểm đáng chú ý trong tiêu chuẩn an toàn bao gồm:

Hệ thống theo dõi áp suất lốp: Mọi loại xe phải được trang bị hệ thống theo dõi áp suất lốp chính xác trước khi được cấp phép lưu hành

Hệ thống nâng cao: Xe cơ giới phải có các hệ thống nâng cao bao gồm cảnh báo quá tốc độ, cảnh báo lái xe buồn ngủ, cảnh báo lái xe mất tập trung nâng cao, hay thông báo dừng khẩn cấp.

Xe cơ giới phải có hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ

Xe cơ giới phải có hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ

Xe chở người từ 9 chỗ trở xuống và xe chở hàng tải trọng không quá 3,5 tấn phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp nâng cao và hệ thống giữ làn khẩn cấp, hoặc thiết kế để cung cấp vùng bảo vệ mở rộng cho phần đầu khi xảy ra va chạm.

Ngoài ra còn có danh sách chi tiết hơn 160 hạng mục các quy định liên quan đến mọi bộ phận của ô tô như khung gầm, đèn pha, phanh, khóa cửa, dây an toàn, ghế, lốp, hệ thống báo động, an toàn điện, khả năng chống trộm, chống cháy, các hệ thống hỗ trợ phanh, kiểm tra va chạm trước/sau và va chạm bên hông.

Ngoài các tiêu chuẩn an toàn đó, ở châu Âu còn có Chương trình đánh giá xe mới (Euro NCAP) đưa ra đánh giá thông qua hàng loạt bài kiểm tra và thử nghiệm an toàn ô tô khắt khe, hệ thống xếp hạng từ 1-5 sao, giúp cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các xe ô tô mới ra mắt.