Tổ hợp Nhà máy VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng
Khởi đầu hoàn toàn từ con số 0: Không công nghệ, không kinh nghiệm, không niềm tin và sự ủng hộ. Nhưng với khát khao mãnh liệt xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam đẳng cấp thế giới, VinFast đã làm được. Không chỉ mở ra lịch sử ngành công nghiệp ô tô trong nước, VinFast còn bứt phá ngoạn mục để chiếm lĩnh thị trường, hiện là thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam.
Mệnh lệnh từ trái tim
Bỏ lại đằng sau những hoài nghi, VinFast xem việc hiện thực hóa giấc mơ có ô tô, lại là một thương hiệu ô tô nội địa uy tín, chất lượng của hàng chục triệu người Việt là “mệnh lệnh từ trái tim”. Tầm nhìn và khát vọng của VinFast đã chạm tới khát vọng chung của hàng chục triệu người, giúp VinFast trở thành nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.
Hàng nghìn người đã làm việc liên tục ngày đêm, vừa xây dựng nhà máy, vừa lắp đặt dây chuyền, vừa thiết kế thi công theo mô hình fast-track (xây dựng cấp tốc), vừa phát triển xe và sản xuất. Kết quả, chỉ sau 21 tháng, từ một vùng đầm lầy hoang vu tại Hải Phòng, không nhà xưởng, không cơ sở hạ tầng; một tổ hợp sản xuất ô tô hiện đại hàng đầu thế giới đã hoàn thành.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm Tổ hợp Nhà máy VinFast, tháng 1/2024 (Ảnh: nhandan.vn) |
Từ một “tân binh”, chỉ sau 18 tháng chính thức ra thị trường, VinFast đã bứt phá vươn lên trở thành một trong những hãng xe xăng bán chạy nhất và được yêu thích nhất Việt Nam với cả 3 dòng Fadil, Lux A và Lux SA đều dẫn đầu phân khúc.
Nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, VinFast tiếp tục vượt lên chính mình để chinh phục những đỉnh cao mới với quyết định đầy táo bạo. Đó là một quyết định mà ngay cả một số tên tuổi hàng đầu trong ngành ô tô thế giới cũng chưa nghĩ tới: Chính thức trở thành hãng xe thuần điện từ cuối năm 2022.
VinFast lập nên kỷ lục mới khi bàn giao những chiếc VF 8 đầu tiên vào tháng 9/2022, chỉ sau 8 tháng mở bán. Đặc biệt, với việc xuất khẩu thành công 999 chiếc VinFast 8 đầu tiên sang Mỹ, tháng 11/2022, VinFast đã ghi dấu ấn mới của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu.
Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Bulgaria thăm Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng, tháng 11/2024 (Ảnh: CTV) |
Nói về thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa, khi thương hiệu ô tô Việt – VinFast, vượt qua tất cả các hãng xe nước ngoài từ Nhật, Hàn, Mỹ… để trở thành thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại thị trường Việt Nam; PGS. TS. Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nhận xét: “Kỳ tích này trước đó ít người nghĩ đến”.
Những giá trị không thể phủ nhận
Đáng khâm phục hơn, dấu mốc trên đến chỉ 5 năm từ khi VinFast bàn giao chiếc ô tô đầu tiên, hơn 2 năm từ khi chuyển đổi sang dòng xe thuần điện. Với doanh số lũy kế hơn 67.000 ô tô điện được bàn giao trong 11 tháng của năm 2024, VinFast đưa Việt Nam trở thành thị trường hiếm hoi trên thế giới có thương hiệu xe điện đứng vị trí cao hơn xe động cơ đốt trong. Đây được xem là kỳ tích bởi thị trường xe xăng dầu đã định hình từ rất lâu, hàng trăm năm, trong khi đó thời kỳ của xe điện chỉ mới bắt đầu.
Một dây chuyền trong Tổ hợp Nhà máy VinFast. |
PGS. TS. Lý Hùng Anh lý giải, thành tựu của VinFast phải nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, để tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dùng với một sản phẩm “xanh”, điều quan trọng nhất là VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội với giá thành hợp lý, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.
PGS. TS. Lý Hùng Anh lý giải, thành tựu của VinFast phải nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, để tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dùng với một sản phẩm “xanh”, điều quan trọng nhất là VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội với giá thành hợp lý, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.
“VinFast chọn làm xe điện ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc, là cơ sở vững chắc cho DN phát triển bền vững, và VinFast luôn coi đó là giá trị cốt lõi”, vị chuyên gia trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nhận định.
Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Nguyễn Thành Long cho rằng, VinFast đã và đang mang tới cho khách hàng “thực đơn” đa dạng với nhiều lựa chọn. Chỉ sau hơn 2 năm, thương hiệu xe Việt đã trở thành hãng xe điện duy nhất trên thị trường, thậm chí trong cả khu vực, có dải sản phẩm trải dài với 7 dòng ô tô điện từ mini-SUV đến E-SUV. Trong từng phân khúc, mức giá của VinFast so với các đối thủ đều tốt hơn, trong khi tính năng công nghệ, trang bị và vận hành lại được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, nếu so với giá lăn bánh và chi phí sử dụng, xe điện VinFast tối ưu hơn hẳn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc.
Sản phẩm VinFast trong một lần giới thiệu tại nước ngoài. |
“Doanh số bán xe cho thấy thành công của chiến lược xuyên suốt mà VinFast đề ra. Đó là những mẫu xe điện chất lượng vượt trội, nhưng có mức giá rất dễ tiếp cận với số đông”, chuyên gia Nguyễn Thành Long nói.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá cao việc VinFast tạo dựng chuẩn mực mới về hậu mãi trên thị trường ô tô Việt với thời gian bảo hành dài nhất, nhiều xưởng dịch vụ nhất, mạng lưới trạm sạc bao phủ khắp toàn quốc cùng những chính sách hướng tới người dùng như cam kết cung cấp phụ tùng trong tối đa 24 tiếng đồng hồ…
Một lễ bàn giao xe VinFast |
Khẳng định vị thế tiên phong
Chỉ sau hơn 7 năm đặt chân vào ngành công nghiệp ô tô, VinFast đã đạt tỷ lệ nội địa hóa đến hơn 60%, hướng tới đạt tỷ lệ 84% vào năm 2026. Đây là điều mà nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài đã tham gia thị trường hàng thập kỷ vẫn chưa làm được.
Trong một chuyến thăm nhà máy VinFast Hải Phòng, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ sự vui mừng khi tận mắt chứng kiến những chi tiết quan trọng của xe điện như thân vỏ, động cơ… đã được VinFast sản xuất ngay tại Việt Nam.
Chuyên gia Phạm Chi Lan nhận định những con số về tỷ lệ nội địa hóa cho thấy sự đóng góp mang tính chiến lược của VinFast vào ngành chế tạo ô tô trong nước nói riêng và ngành công nghiệp nói chung.
Ở góc độ kỹ thuật, GS. TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thành viên Mạng lưới xe điện Toàn cầu (GEAN) bày tỏ sự vui mừng bởi ngoài năng lực sản xuất hiện tại, VinFast còn có định hướng để nội địa hóa nhiều chi tiết khác trong xe điện VinFast trong thời gian tới như đèn xe, vành xe, hệ thống phanh… Khi đã có sự dẫn dắt của DN tiên phong, các DN trong ngành công nghiệp phụ trợ sẽ có cơ hội để phát triển lớn mạnh.
“VinFast đang thể hiện vai trò tiên phong, vai trò sếu đầu đàn trong không chỉ sản xuất mà còn xây dựng chuỗi cung ứng nội địa”, GS. TS. Lê Anh Tuấn đánh giá.
GS. TS. Lê Anh Tuấn kỳ vọng sự tiên phong của VinFast không chỉ kiến tạo hệ sinh thái công nghệ ô tô cho Việt Nam mà còn tăng tỉ lệ DN nội địa tham gia vào hệ sinh thái trên: “Với sự dẫn dắt của VinFast, tôi tin chúng ta sẽ hình thành hệ sinh thái lớn hơn nữa cho ô tô Việt Nam, từ đó mở ra tương lai cho ngành công nghiệp ô tô và ngành sản xuất nội địa”.
Biểu tượng phát triển trong kỷ nguyên vươn mình
Với hơn 67.000 xe được bàn giao trong 11 tháng đầu năm 2024 (trung bình mỗi ngày có khoảng 200 xe VinFast mới lăn bánh trên đường) cùng lượng lớn đơn đặt hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh đang tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast, giới quan sát nhìn nhận, việc VinFast tiếp tục độc chiếm vị trí số 1 thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 là hoàn toàn trong tầm tay.
PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi sự vươn mình của VinFast là “chiến tích phi thường”. Vị trí số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện là lĩnh vực phát triển xanh, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, có giá trị mang lại sự bền vững cho môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.
“VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Lý Hùng Anh đánh giá, Việt Nam lâu nay luôn đau đáu với ước mơ làm chủ ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt mà không phải quốc gia nào cũng có thể vượt qua. “Thành tựu của VinFast không chỉ giúp Việt Nam có một biểu tượng công nghiệp ô tô quốc gia nhiều nước mong muốn, mà còn tạo cơ hội để ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, tạo ra công ăn việc làm, thu nhập cho hàng vạn người”, ông Hùng Anh nói.
Ở góc độ quan trọng khác, giới chuyên gia cũng cho rằng, những kỳ tích VinFast đạt được cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Hãng xe điện Việt Nam đang tạo động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết
Net-Zero của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
“Kỳ tích chỉ là bước khởi đầu, VinFast sẽ phải tiếp tục một cuộc đua đường dài. Trong cuộc đua đó, ngoài năng lực, phẩm chất tự thân, VinFast luôn cần thêm sự ủng hộ, sự sẻ chia của cả xã hội, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, mà còn là vì tương lai xanh của các thế hệ”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nói.
VinFast hiện có dải sản phẩm trải dài với 7 dòng ô tô điện từ mini-SUV đến E-SUV |
Cũng như bất kỳ một sản phẩm nào trên thế giới cũng có những ưu và nhược điểm, sản phẩm của VinFast cũng còn một số điểm cần khắc phục, nhưng không ai có thể phủ nhận những gì VinFast đã làm được. Chỉ cần hơn 200 triệu đồng là có thể sở hữu ô tô, VinFast đã biến giấc mơ của hàng triệu người thành hiện thực.
Và thành công của VinFast còn là minh chứng cho thấy người Việt Nam có đầy đủ khả năng làm được những điều mà thế giới làm được, dù xuất phát điểm không cao, nhưng kết quả có thể tốt hơn. Thành công này cũng là minh chứng cho sức mạnh đồng lòng và tinh thần dân tộc mãnh liệt của người Việt Nam.