Siêu xe Maserati này được trang bị phần mềm điều khiển do Đại học Bách khoa Milano hợp tác phát triển cùng Indy Autonomous Challenge (IAC). Chiếc MC20 Coupe – trị giá 243.000 USD – sở hữu động cơ V6 tăng áp kép, sản sinh công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 729 Nm, với tốc độ tối đa lên tới 325 km/h. Điều đó có nghĩa là AI đã điều khiển chiếc xe đạt gần như toàn bộ giới hạn vận hành của nó.
Đáng chú ý, kỷ lục mới này đã vượt qua thành tích trước đó là 309,3 km/h, được thiết lập vào tháng 4/2022 bởi đội đua PoliMOVE – một dự án chung giữa Đại học Bách khoa Milano và Đại học Alabama – trên mẫu xe đua IAC AV-21.
Video ghi lại khoảnh khắc chiếc Maserati tự lái phóng như bay trên đường băng đã thu hút sự quan tâm lớn của giới công nghệ và đua xe. Dữ liệu hiển thị trong video cho thấy tốc độ ấn tượng, nhưng để đảm bảo độ chính xác, hai hệ thống GPS chuyên dụng đã được sử dụng để đo tốc độ thực tế của xe.
Theo Paul Mitchell, CEO của Indy Autonomous Challenge, chương trình này không chỉ mang tính trình diễn mà còn có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu và phát triển xe tự lái.
"Chúng tôi đang đẩy AI và công nghệ robot đến giới hạn cao nhất," Mitchell chia sẻ. "Việc thử nghiệm xe tự hành với một mẫu xe đường phố giúp chúng tôi chuyển giao công nghệ từ đua xe sang thực tế, hướng tới một tương lai an toàn hơn, bền vững hơn và tốc độ cao hơn cho xe tự lái trên đường cao tốc."
Những thành tựu mà đội ngũ kỹ sư tại Đại học Bách khoa Milano đạt được không chỉ giúp phá vỡ ranh giới của công nghệ xe tự hành mà còn mở ra tiềm năng ứng dụng trong thực tế. Với khả năng xử lý tình huống ở tốc độ cực cao, công nghệ này có thể sớm được áp dụng vào giao thông đô thị, vận tải cao tốc và thậm chí là xe đua không người lái trong tương lai.