Châu Âu phân loại và gắn sao khách sạn như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên minh khách sạn Châu Âu thực hiện việc phân loại các khách sạn dựa trên một bộ nguyên tắc bao gồm 247 tiêu chí, chia thành 5 hạng mục, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ.
Châu Âu phân loại và gắn sao khách sạn như thế nào?
Châu Âu phân loại và gắn sao khách sạn như thế nào?

Ông Markus Luthe, Chủ tịch của Liên minh Khách sạn Châu Âu cho biết, Liên minh này bao gồm 21 quốc gia thành viên và 5 quốc gia quan sát viên tại Châu Âu, tham gia vào quy trình xếp hạng tiêu chuẩn hóa số sao cho các khách sạn hoạt động trong nước.

Các khách sạn được phân loại từ 1 đến 5 sao, phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau.

Hiệp hội Khách sạn, Nhà hàng, Quán cà phê và các Cơ sở Tương tự thuộc Liên minh Châu Âu cùng với Khu vực Kinh tế Châu Âu (HOTREC) là tổ chức đồng hành trong việc thiết lập xếp hạng sao này.

Dưới sự bảo trợ của HOTREC, các thành viên của Liên minh Khách sạn phân loại các khách sạn của họ dựa trên 247 tiêu chí, phân thành 5 hạng mục. Mỗi tiêu chí được đánh giá điểm dựa trên mức độ quan trọng của nó, từ 1 đến 20 điểm. Mỗi hạng mục đều có các tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí bổ sung để được tính điểm.

Theo ông Luthe, việc chỉ đáp ứng các tiêu chí tối thiểu của bộ nguyên tắc không đủ để đạt được 4-5 sao. Các khách sạn chỉ đạt điểm đầy đủ ở các tiêu chí bắt buộc và cung cấp nhiều dịch vụ vượt trội mới được trao thêm danh hiệu "Cao cấp".

Ông Markus Luthe, Chủ tịch Liên minh Khách sạn Châu Âu

Ông Markus Luthe, Chủ tịch Liên minh Khách sạn Châu Âu

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Khách sạn từ 4 sao trở lên có thể không có nhà hàng mà vẫn đạt được 4 sao. Trong các trường hợp như vậy, khách sạn sẽ thông báo rằng họ là "khách sạn không có nhà hàng" hoặc garni - một thuật ngữ phổ biến ở Pháp và Đức.

Mặc dù Liên minh Hotelstars có vai trò quan trọng và uy tín trong việc xếp hạng các khách sạn ở Châu Âu, một số quốc gia như Pháp và Bồ Đào Nha vẫn sử dụng hệ thống xếp hạng riêng của họ. Phần Lan và Na Uy không có hệ thống xếp hạng sao. Tây Ban Nha và Ý có các cách phân loại khu vực riêng biệt để xếp hạng khách sạn.

Ông Luthe cho biết, các quốc gia này có lý do riêng để không tham gia vào Liên minh Hotelstars, như các yếu tố chính trị hoặc điều kiện thị trường ngách cụ thể.

Mặc dù quy trình xếp hạng sao có thể khác nhau giữa các quốc gia, nhưng phần lớn đều bắt đầu theo một cách tiếp cận tương tự: chủ khách sạn điền vào một bảng tự đánh giá toàn diện về cơ sở của họ, sau đó gửi cho Liên minh Hotelstars để xem xét. Liên minh sẽ tiến hành kiểm tra để xác minh xem khách sạn có tự đánh giá cao quá mức không. Sau khi kiểm tra hoàn tất, Liên minh sẽ trao sao.

"Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy," ông Luthe nói. Có hai trường hợp có thể xảy ra nếu khách sạn không xứng đáng với xếp hạng mà họ tự chấm trước đó hoặc thực tế là họ không đủ điều kiện để nhận bất kỳ sao nào.

Trường hợp thứ nhất, các khách sạn tự gắn sao để quảng cáo nhằm thu hút khách đặt phòng sẽ được yêu cầu loại bỏ số sao sai. Nếu họ không tuân thủ sẽ bị liên minh báo lên các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hoặc bảo vệ cạnh tranh quốc gia.

Trường hợp thứ hai, khách sạn không đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu cần thiết như liên quan đến vệ sinh, an toàn sẽ bị tính là không đạt chuẩn để cấp sao.

Ngoài ra, khi chia sẻ về một số khách sạn trên toàn cầu tuyên bố cung cấp dịch vụ 6 - 7 sao, ông Luthe cho biết trong bảng xếp hạng 5 sao là cao nhất, những khách sạn đạt dịch vụ vượt trội sẽ được gắn thêm từ "cao cấp", trở thành khách sạn 5 sao cao cấp.

"Các khách sạn trên 5 sao xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì theo hiểu biết của chúng tôi đây chỉ là quảng cáo thuần túy", ông Luthe nói.

Đọc thêm