Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, các nhà ga cơ bản thi công xong và đang kết nối với cầu thang đi bộ. Hệ thống đường ray cũng được lắp đặt hoàn thiện.
Tuy còn 10% khối lượng nhưng phần lớn đây là những việc đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Vì vậy, tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt (PMU) phải lập kế hoạch cụ thể để thi công phần còn lại với quyết tâm cao, nhằm đạt được các mốc tiến độ đề ra.
|
Chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10 |
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đến nay đã hoàn thành lắp đặt hơn 13 km đường ray chính tuyến, kết cấu các nhà ga… Việc mua sắm 13 đoàn tàu và đang thủ tục để nhập khẩu về nước.
Ngày 26 Tết (23/1), đoàn tàu đầu tiên đã đóng gói và được vận chuyển về Việt Nam. Đến ngày 4/2, đoàn tàu này sẽ về đến Việt Nam.
Theo kế hoạch, ngày 1/10, dự án sẽ được vận hành thử liên động toàn hệ thống trong thời gian 3-6 tháng. Đến quý 2/2018, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác thương mại.
Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD.