Tại cuộc họp, Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo, yêu cầu cán bộ chiến sĩ tập trung tuyên truyền cho người tham gia giao thông về cách nhận biết MBH đúng quy chuẩn QCVN-2008/BKHCN. Đồng thời nói rõ lợi ích của việc sử dụng MBH đúng quy chuẩn; đội MBH không phải loại dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… sẽ bị phạt như không đội MBH. Mức phạt đội mũ không phải MBH từ 100.000-200.000 đồng.
Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề lần này, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tập trung xử lý các đối tượng trên địa bàn có hành vi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài quai theo đúng quy cách tham gia giao thông trên đường bộ. Bao gồm cả người ngồi sau xe mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển MBH không phải là MBH cho người đi mô tô, xe máy thì tiến hành kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, để bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra xử lý.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng phòng CSGT Hà Nội chỉ đạo cuộc họp. |
Tuy nhiên, các lực lượng CSGT thành phố không tiến hành xử lý phạt ngay các trường hợp đội MBH không phải mũ dành cho người đi xe mô tô, xe máy. Khi xử lý thì chiến sỹ CSGT sẽ lập biên bản nhưng phải tuyên truyền, nhắc nhở cho người tham gia giao thông hiểu và biết được lợi ích của việc đội MBH đúng tiêu chuẩn. Ông Thắng nhấn mạnh điều này nhưng cũng không nói rõ đến khi nào thì bắt đầu xử phạt người đội MBH không đúng tiêu chuẩn.
Không được dừng xe khi không có vi phạm giao thông
Liên quan tới việc chống “nhũng nhiễu”, lạm dụng gây khó dễ cho người tham gia giao thông đội MBH không đúng tiêu chuẩn, đại tá Đào Vịnh Thắng chỉ đạo, chỉ dừng xe khi phát hiện các trường hợp tham gia giao thông mà vi phạm luật lệ giao thông, qua đó sẽ kiểm tra tới MBH có đúng quy cách, chất lượng hay không.
“Còn các trường hợp người dân tham gia giao thông, chấp hành tốt luật lệ giao thông, cho dù đội MBH không đúng tiêu chuẩn thì cũng không có lý do gì để dừng xe kiểm tra xem MBH đó thật hay giả”. Đại tá Thắng nói rõ quan điểm.
Một vấn đề hiện các cơ quan còn đang lúng túng là nếu kiểm tra mà phát hiện MBH không đúng tiêu chuẩn thì lực lượng CSGT có được phép thu giữ mũ đó không? Nếu có thu giữ thì liệu có cho phép người vi phạm đó có tiếp tục tham gia giao thông hay không? "Lực lượng CSGT thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, nhưng những trường hợp khi phạt xong rồi, cho người vi phạm tiếp tục tham gia giao thông, nhưng đến chỗ khác lại tiếp tục bị phạt. Việc nhắc nhở tuyên truyền cũng tương tự, bởi không có chế tài cụ thể cho việc này. Đây cũng là điều khó khăn cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ." ông Thắng cho biết./.