SCMP (South China Morning Post) của Trung Quốc đưa tin, nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M đang phải đối mặt với một cuộc phản đối từ những người dùng mạng xã hội ở Việt Nam do hãng đăng tải bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông.
Theo VOV, từ tối 2/4, cộng đồng mạng tại Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin và hình ảnh tẩy chay thương hiệu thời trang H&M. Nguyên nhân là do thương hiệu này đã đăng tải hình ảnh có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc. Việc H&M đăng tải đường lưỡi bò làm dậy lên làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội Việt Nam.
Trên trang fanpage chính thức của H&M tại Việt Nam, các bài đăng nhận hàng chục nghìn lượt phẫn nộ và bình luận phản đối. Page có tick xanh của thương hiệu này xuất hiện hàng chục ngàn bình luận bức xúc yêu cầu giải thích rõ về việc đăng tải bản đồ phi pháp của Trung Quốc.
Hiện cộng đồng mạng Việt Nam đang đồng lòng kêu gọi tẩy chay toàn bộ sản phẩm của thương hiệu này tại thị trường trong nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".
Theo Straitstimes (Singapore) đưa tin, trích dẫn một tuyên bố của chính quyền Thượng Hải, hãng ABC (American Broadcasting Company) của Mỹ cho biết người dùng Internet đã báo cáo về "bản đồ có vấn đề" với ban quản lý trang web của H&M và Cục quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố Thượng Hải (đã yêu cầu H&M thay đổi nó.
Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cũng trích dẫn, chi nhánh Thượng Hải của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết nhà điều hành trang web của H&M đã thực hiện các hành động để giải quyết vấn đề này.
Theo hãng tin AP (Mỹ), các công ty buộc phải sửa đổi bản đồ thể hiện biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Trước đó, Công ty thời trang có trụ sở tại Thụy Điển này đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở Trung Quốc liên quan đến các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở tỉnh Tân Cương xuất phát từ nguồn cung cấp bông.