Mới đây, chuỗi Thế Giới Di Động dính ồn ào liên quan tới thông tin gửi công văn cho đối tác thông báo không đóng tiền thuê mặt bằng trong thời gian đóng cửa vì dịch bệnh. Đồng thời, Thế Giới Di Động cũng thông báo việc giảm giá tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.
Trao đổi với Dân trí, chị M.P - một chủ mặt bằng cho Thế Giới Di Động - thuê ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết chị cảm thấy rất ngạc nhiên khi nhận được công văn nêu trên.
Bởi trước khi Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê, chị M.P với đại diện đơn vị này đã ngồi thương lượng giảm tiền thuê cho kỳ thuê 5 năm tiếp theo bắt đầu từ tháng 9 đến năm 2026. Theo hợp đồng mới này, giá thuê đã được chị M.P giảm trực tiếp trong một năm tính từ ngày 1/9 đến 31/8/2022.
"Cứ nghĩ sau thương lượng như vậy thì đợt thanh toán mới này Thế Giới Di Động sẽ trả đủ. Ai dè thanh toán 6 tháng họ mới chỉ trả khoảng 202 triệu đồng thay vì 300 triệu đồng", chị M.P chia sẻ.
"Tôi nghĩ họ là công ty lớn làm ăn đàng hoàng nên cho thuê dài hạn, chứ nếu biết thế này thì tôi cho hộ cá thể thuê còn tiện hơn, lúc nào muốn lấy thì lấy. Quan điểm của tôi là nếu không trả đủ thì sẽ lấy lại nhà", chị M.P cho hay.
Bà B.L - một chủ mặt bằng khác cũng đang cho phía Thế Giới Di Động thuê, địa chỉ ở quận 12 (TPHCM) rộng 580 m2, giá thuê khoảng gần 90 triệu đồng/tháng.
Bà B.L cho biết bà rất bức xúc trước lối hành xử của Thế Giới Di Động trong việc tự ý giảm tiền thuê mà chưa có sự đồng ý từ phía chủ mặt bằng là bà.
Theo chủ mặt bằng này, trong hợp đồng giữa họ không xuất hiện điều khoản phía chủ nhà phải miễn/giảm phí thuê theo tỷ lệ do bên đi thuê quy định, kể cả trường hợp bất khả kháng. Trong trường hợp xấu nhất hai bên không thể thương thảo, bà B.L cũng muốn lấy lại mặt bằng để làm việc khác.
Điều khoản trong hợp đồng (Ảnh: NVCC).
Đáng chú ý theo phía chủ mặt bằng rộng hàng trăm m2 này, Thế Giới Di Động đến nay vẫn chưa thanh toán tháng 8 và 9, trong khi đã tới kỳ thanh toán tháng 10. "Hiện chưa thanh toán 2 tháng nên tình hình tài chính gia đình đang rất khó khăn. Tuy nhiên, gia đình vẫn bức xúc với cách hành xử của Thế Giới Di Động nên thà chấm dứt hợp đồng chứ nhất quyết không giảm tiền thuê", vị này nhấn mạnh.
Trước đó, ông T.K.M - chủ mặt bằng cho Thế Giới Di Động thuê tại Bình Định cũng cho biết ông cảm thấy bất ngờ khi nhận được công văn tự ý miễn giảm tiền thuê từ Thế Giới Di Động.
Theo ông M., hợp đồng đã ký kết giữa hai bên không có điều khoản nào nêu rõ việc Thế Giới Di Động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng khi chưa có sự đồng ý của người cho thuê mặt bằng.
Chưa kể theo ông M. quan sát, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách, các cửa hàng và cả Thế Giới Di Động vẫn mở cửa bình thường, chỉ hạn chế số người vào. Họ vẫn mở cửa, vẫn bán online và vẫn có doanh thu, lợi nhuận.
Vị này cũng cho biết, nếu Thế Giới Di Động không xử lý vụ việc thỏa đáng, ông sẽ mời luật sư vào làm việc, tiến hành khởi kiện, không để đối tác "tự ý".
Trước đó, trao đổi với Dân trí, một đại diện phía Thế Giới Di Động xác nhận việc gửi công văn nêu trên cho một số đối tác. Theo vị này, chỉ số ít, khoảng 10% chủ nhà "thiếu thiện chí", không muốn hỗ trợ.
Vị này cho hay, thời gian qua hệ thống gặp khó khăn do dịch bệnh bùng phát, nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn theo yêu cầu giãn cách. Một số cửa hàng hoạt động cầm chừng. Trước tình hình khó khăn nêu trên, vị này cho biết tập đoàn đã bắt đầu liên hệ với chủ nhà để thương lượng.
"Công văn được gửi đầu tháng 8 đang được lan truyền trên mạng không phải là công văn đầu tiên chúng tôi gửi đối tác mà là công văn thứ ba sau nhiều nỗ lực liên hệ, thương lượng với chủ nhà mà không nhận được phản hồi, vị này nói.