Hiện nay chưa có dự án đường cao tốc nào ở khu vực phía Bắc theo trục Đông – Tây để kết nối các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc với khu vực cửa khẩu Lạng Sơn. Từ thực tế đó, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất xây dựng dự án đường bộ quan trọng này và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Vừa rồi Thủ tướng lên Lạng Sơn kiểm tra dự án đường cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tôi có đề xuất với Thủ tướng về dự án nối Lạng Sơn với Thái Nguyên”, ông Thiệu nói và cho biết, ông đã trình bày rằng hiện nay quốc lộ 1B từ Lạng Sơn nối với các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… rất vòng vèo, khó đi, trong khi lưu lượng xe ngày càng đông. Nếu làm được con đường mới thì các tỉnh đó tiếp cận Lạng Sơn, tiếp cận cửa khẩu sẽ gần hơn, tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đi lại, lưu thông hàng hóa.
|
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu. |
“Ngoài ra, quốc lộ 1B còn là hướng cơ động chính của lực lượng quân đội quân khu 1, có nhiều hoạt động trong hành lang biên giới. Như vậy, khi đầu tư cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên sẽ vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, vừa phục vụ anh ninh, quốc phòng”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương, hiện nay tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với cơ quan ban ngành tỉnh Thái Nguyên đề xuất quy hoạch, để Bộ Giao thông vận tải (vừa sáp nhập với Bộ Xây dựng) bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch. Dự án sẽ tiến hành đầu tư trong giai đoạn 2026-2030. “Địa phương sẵn sàng tham gia một phần vốn để thực hiện dự án đường quan trọng này”, ông Thiệu nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm, dự kiến đường mới sẽ nối vào nút giao giữa cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Như vậy dự án cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên còn giúp phát huy hiệu quả cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, giúp người dân, doanh nghiệp khu vực Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… tiếp cận khu vực kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng.
“Đây là dự án rất có ý nghĩa, không chỉ phục vụ cho an ninh, quốc phòng mà còn là cầu nối giúp các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh phía Tây của khu vực Đông Bắc Bộ tiếp cận với cửa khẩu quốc tế Việt – Trung qua địa bàn Lạng Sơn”, ông Thiệu nói.
|
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào quy hoạch, triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030. |
Ông Trần Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, mới đây, lãnh đạo chuyên ngành quản lý lĩnh vực giao thông tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên vừa có buổi làm việc với nhau, bàn bạc, thống nhất các nội dung liên quan để tham mưu triển khai dự án cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên.
“Chúng tôi chủ yếu bàn đến vấn đề hướng tuyến của dự án”, ông Vương nói và cho biết, do dự án mới được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương, do đó hiện nay địa phương đang thực hiện các thủ tục đề xuất quy hoạch để bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) bổ sung dự án vào quy hoạch đường cao tốc quốc gia.
“Cơ bản hướng tuyến của cao tốc sẽ đi song song với quốc lộ 1B hiện hành, tuy nhiên khoảng cách sẽ không gần nhau, hoặc chỉ có một số vị trí gần hoặc trùng nhau”, ông Vương nói và cho biết, lãnh đạo chuyên ngành giao thông hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên sẽ tiếp tục bàn bạc, thống nhất về hướng tuyến cũng như các nội dung liên quan để tham mưu lãnh đạo tỉnh trong việc triển khai dự án.
|
Hình ảnh quốc lộ 1B đoạn qua huyện Văn Quan, Lạng Sơn bị sạt lở trong trận bão số 3 năm 2024. |
Dự kiến dự án đường bộ Lạng Sơn - Thái Nguyên dài khoảng 70km, xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế tối thiểu 80 km/giờ. Điểm đầu tại nút giao cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị với Đồng Đăng Trà Lĩnh thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối thuộc ranh giới giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên thuộc xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) và xã Phương Giao, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên).
Dự án được kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên; góp phần tăng cường liên kết vùng, đem lại nhiều lợi ích cho các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Bắc, Đông Bắc Bộ; hình thành trục giao thông chính kết nối liên vùng Tây Bắc và Đông Bắc, từng bước hoàn thiện trục giao thông quan trọng liên kết vùng theo hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn với các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La... Ngoài ra dự án còn có ý nghĩa trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra các dự án trọng điểm ngành GTVT dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026-2030.