Ngày 13/2, ông Võ Ngọc Minh Phát – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Giao thông tỉnh Lâm Đồng đã thông tin với báo chí về tiến độ triển khai 2 dự án cao tốc quan trọng trên địa bàn đang được dư luận quan tâm.
![]() |
Ông Võ Ngọc Minh Phát – Phó Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng. |
Về dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), hiện đã hoàn thành thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế cơ sở đã được Cục Đường cao tốc Việt Nam đóng dấu thẩm định. Hiện nay, Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành và trình cho UBND tỉnh trong tháng 2/2025.
Bên cạnh đó, hồ sơ Đánh giá tác động môi trường cơ bản đã hoàn thiện, chỉ còn cập nhật vị trí bãi đổ thải theo yêu cầu của Bộ TNMT. Đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chấp thuận vị trí bãi đổ thải trên địa phận tỉnh Lâm Đồng; về phía tỉnh Đồng Nai cơ bản đã được các sở, ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai thống nhất đang chờ UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận để nhà đầu tư đề xuất dự án cập nhật vào hồ sơ, trình Bộ TNMT thẩm định, phê duyệt. Sở NNPTNT Lâm Đồng cũng đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (đoạn điều chỉnh)...
![]() |
Bản đồ hướng tuyến 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. |
Hiện dự án còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc chồng lấn quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 866) hiện chưa được giải quyết dứt điểm. Dự án có tổng mức đầu tư lớn nên dẫn đến thời gian hoàn vốn trên 20 năm, giảm tính hấp dẫn của Dự án đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng), Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang - đại diện Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án đã và đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: Hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, Hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng... Ngoài ra, Dự án đã thực hiện xong việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án; cắm cọc tạm (cọc gỗ) GPMB; khảo sát sự quan tâm của Nhà đầu tư;...
Tương tự dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn nên dẫn đến thời gian hoàn vốn khá dài (trên 20 năm), giảm tính hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Để sớm triển khai tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án và khởi công công trình theo đúng tiến độ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh (trước ngày 30/4/2025), Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng kiến nghị để tăng tính hấp dẫn của các dự án đối với các tổ chức tín dụng cho vay vốn cần kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn về điều kiện vay vốn cho phù hợp với Luật PPP (liên quan đến tỷ lệ vốn góp chủ sở hữu tham gia dự án - PV) làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án theo hình thức PPP.
Riêng với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan trên tỉnh làm việc với tập đoàn TKV, Công ty Nhôm Lâm Đồng để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá, so sánh hiệu quả kinh tế của phương án thu hồi hoặc không thu hồi khoáng sản trong phạm vi dự án với Quy hoạch 866 làm cơ sở triển khai thực hiện.