Chưa đồng ý tiếp tục thu phí trạm Nam Cầu Giẽ

Hai Bộ Tài chính và Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục yêu cầu đơn vị khai thác quyền thu phí trạm Nam Cầu Giẽ giải trình lý do kéo dài trạm thu phí này. Hợp đồng khai thác trạm nói trên đã hết hạn nhưng doanh nghiệp vẫn thu phí theo một hợp đồng giữa nhà đầu tư với Tổng Cục đường bộ Việt Nam…

Hai Bộ Tài chính và Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục yêu cầu đơn vị khai thác quyền thu phí trạm Nam Cầu Giẽ giải trình lý do kéo dài trạm thu phí này. Hợp đồng khai thác trạm nói trên đã hết hạn nhưng doanh nghiệp vẫn thu phí theo một hợp đồng giữa nhà đầu tư với Tổng Cục đường bộ Việt Nam…

Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ
Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ

Như Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, tính đến ngày 30/6/2012, trạm thu phí Nam Cầu Giẽ chính thức “hết hạn sử dụng”. Theo hợp đồng kinh tế chuyển giao quyền thu phí đường bộ có thời hạn giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho Cty TNHH Hải Châu, thì nhà đầu tư này được quyền khai thác trạm thu phí nói trên với thời hạn 5 năm, tính từ 0h ngày 1/7/2007, giá trị hợp đồng là 239.135 triệu đồng.

Theo thỏa thuận nói trên, hết ngày 30/6/2012 hợp đồng kinh tế giữa VEC và đơn vị khai thác trạm thu phí hết hiệu lực. Tuy nhiên, trên thực tế trạm này vẫn vận hành bình thường, xe to, xe nhỏ qua trạm đều phải đóng phí.

Phía VEC lý giải, giữa VEC và đơn vị thu phí này “có điều khoản quy định” về việc có thể điều chỉnh lại thời gian nhượng quyền thu phí nếu như có những quyết định của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hợp đồng của nhà đầu tư.

Theo ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện tại, đề xuất kéo dài thời gian thu phí tại trạm Nam Cầu Giẽ chưa được Bộ GTVT và Bộ Tài chính chấp thuận. Theo đó, hai bộ này tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Hải Châu tiếp tục giải trình đề xuất kéo dài của mình.

Một trong những nguyên nhân mà nhà đầu tư xin tiếp tục kéo dài thời gian thu phí là do nguồn thu bị ảnh hưởng, thu chưa đủ bù chi. Theo đó, nhà đầu tư cho rằng, dù đã hết hạn khai thác nhưng trạm Nam Cầu Giẽ chưa thu đủ vốn là bởi nguồn lợi bị chia sẻ khi dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã thông xe và tiến hành khai thác, làm giảm lưu lượng phương tiện qua trạm Nam Cầu Giẽ, ngoài ra, thời gian phân luồng tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và trận lụt lịch sử năm 2008 cũng làm thất thu nguồn tiền của các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

Tuy nhiên, đại diện VEC cho hay những lý do nói trên của nhà đầu tư chưa được đưa cụ thể vào trong điều khoản hợp đồng mà VEC với Công ty TNHH Hải Châu ký vào năm 2007.

Mặc dù đề xuất kéo dài “tuổi thọ” trạm thu phí chưa được thông qua, nhưng hiện nay nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vé và khai thác trạm thu phí nói trên. Lãnh đạo VEC tiết lộ, việc Công ty Hải Châu thời gian này vẫn tiếp tục được thu phí là dựa vào hợp đồng được ký giữa Tổng Cục đường bộ Việt Nam với Công ty TNHH Hải Châu. Thời hạn kéo dài quyền thu phí không được tiết lộ.

Theo đó, lý do để  doanh nghiệp này vẫn tiếp tục được thu phí là trong quá trình khai thác, phía Công ty TNHH Hải Châu đã mở thêm 2 làn đường bên trạm theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Việc chưa chấm dứt hợp đồng và gia hạn cho nhà đầu tư được khẳng định nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp thu được vốn.

Ông Việt cũng cho hay, VEC đang tính toán đề xuất lên Bộ GTVT kiến nghị lên Chính phủ nhằm giao trạm thu phí Nam Cầu Giẽ về cho VEC quản lý.

Việt Hưng

Đọc thêm