Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Lấy trải nghiệm khách hàng làm thước đo!

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan các gian hàng, trải nghiệm các dịch vụ tại Sự kiện Chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng năm 2024.

Với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, sự kiện CĐS ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức vừa chính thức được khai mạc sáng nay - 8/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, chủ đề Ngày CĐS ngành Ngân hàng năm nay chính là hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm và định hướng CĐS ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo.

Theo Thống đốc, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công cuộc CĐS và đã đạt được nhiều thành quả trên các trụ cột quan trọng: chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số; cùng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn;...

“Những kết quả này đã được minh chứng qua nhiều chỉ tiêu đã đạt, vượt hoặc tiệm cận mục tiêu đề ra đến năm 2025 tại các Chương trình, Kế hoạch, Đề án về CĐS…” - Thống đốc nhấn mạnh.

Thống đốc NHNN NGuyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện.

Đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 - 2023 đạt trên 100%/năm.

Hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ VNĐ/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính & bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Các công nghệ số mới, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 cũng được ứng dụng mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, doanh nghiệp.

Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai với Lào, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước trong và ngoài khu vực Asean.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm và đặc biệt là đã tiên phong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư để phục vụ việc làm sạch dữ liệu, định danh/xác thực chính xác thông tin khách hàng, hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng trên kênh điện tử, bảo lãnh điện tử cũng như góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan các gian hàng.

Tại sự kiện, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và phần trình bày tham luận của các tổ chức tín dụng về mở rộng kết nối giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để phát triển hệ sinh thái số và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp một cách tự động, nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý.

Tham dự sự kiện CĐS ngành Ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã đi thăm, trải nghiệm dịch vụ tại các gian hàng.

Thủ tướng sẽ có bài phát biểu chỉ đạo tại sự Diễn đàn vào cuối buổi sáng. PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, tính theo bình quân toàn ngành, nhiều mục tiêu đã tiệm cận hoặc vượt mục tiêu đặt ra đến năm 2025

Tại NHNN, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trên 90% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

Tại các TCTD, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài: 80% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số ; 55% nghiệp vụ ngân hàng số hóa hoàn toàn; 49% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 66% số lượng giao dịch của khách hàng thực hiện trên kênh số; 17 TCTD đã số hóa hoàn toàn với các khoản vay cá nhân, nhỏ lẻ;

Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán là 87,08%; Giao dịch TTKDTM qua các kênh Mobile, Internet, QR code tiếp tục tăng trưởng trên 100%/năm.

Đọc thêm