Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ: Vẫn còn nhiều lĩnh vực phát triển chưa tương xứng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ghi nhận quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ ở nước ta đã có những bước ban đầu, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, Ban Kinh tế TW lưu ý các lĩnh vực dịch vụ khác đặc biệt là văn hóa, y tế, giáo dục… phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ: Vẫn còn nhiều lĩnh vực phát triển chưa tương xứng

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 năm 2023 - sự kiện do Ban Kinh tế TW phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan tổ chức, sáng ngày 14/06 đã diễn ra 4 hội thảo chuyên đề.

Với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để rút ngắn quá trình CNH-HĐH đất nước trong tình hình mới”, phiên họp Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 năm 2023 sẽ diễn ra vào buổi chiều cùng ngày 14/6. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự và có bài phát biểu quan trọng…

Chủ trương "chuyển đổi kép"

Phát biểu tại Hội thảo “Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đến 2030, tầm nhìn 2045”, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Kinh tế TW nhấn mạnh: “CNH-HĐH là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Ðảng, Nhà nước ta trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước. CNH-HĐH đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước ta đạt mức cao liên tục trong nhiều năm, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô nền kinh tế tăng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Đóng góp của khu vực dịch vụ vào tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng. Các ngành dịch vụ đã phát triển đa dạng hơn, đã hình thành một số ngành dịch vụ có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của sản xuất và đời sống. Tỷ trọng của khu vực dịch vụ tăng dần qua các năm, chiếm 41,33% GDP năm 2022…”

Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Kinh tế TW cũng thẳng thắn khi cho rằng mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 chưa hoàn thành; nền kinh tế có nguy cơ tụt hậu và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

“Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đối số đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của phát triển bền vững, là mục tiêu quan trọng của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bối cảnh này đòi hỏi Việt Nam phải tìm kiếm những mô hình phát triển mới, phải có bước đi đột phá, tạo ra sự chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với tình hình mới, tận dụng có hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, với trọng tâm là chuyển đổi số; đồng thời chuyển đổi nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh” vì mục tiêu phát triển bền vững... “- ông Hưng nhấn mạnh.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế TW, bước chuyển mình đó có thể được coi như là một sự “chuyển đổi kép”, kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế nói chung và từng khu vực kinh tế nói riêng.

Cụ thể hóa chủ trương đó, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng ra mục tiêu đến năm 2030 là: “Các ngành dịch vụ được cơ cấu lại đồng bộ, hiệu quả trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số với chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh được nâng cao, hình thành được nhiều ngành dịch vụ mới, có giá trị gia tăng cao”.

Để thể chế hóa đường lối của Đảng, Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định: y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng và logistics là các ngành dịch vụ ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

Ngoài ra Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh… cũng đề ra định hướng cụ thể trong việc chuyển đổi số đối với các lĩnh vực dịch vụ, coi chuyển đổi số là cơ sở cho chuyển đổi xanh…

Các gian trưng bày giới thiệu dịch vụ tại Triển lãm

Các gian trưng bày giới thiệu dịch vụ tại Triển lãm

Những kết quả ban đầu…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong quá trình số hóa, xanh hóa ngành dịch vụ.

Có thể nói đến một số lĩnh vực điển hình: Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trở thành một kênh phân phối ngày càng quan trọng. Thanh toán không dùng tiền mặt cùng với các nền tảng thanh toán trực tuyến, phương thức thanh toán mới, ngày càng được ứng dụng rộng rãi, tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng qua kênh số, làm thay đổi thói quen của người dân và góp phần minh bạch hóa thu nhập, hạn chế tiêu cực, tham nhũng.

Sự liên kết giữa ngành ngân hàng và các ngành dịch vụ khác ngày càng chặt chẽ, như ứng dụng Mobile Banking đã giúp cho khách hàng thuận tiện sử dụng cả những dịch vụ ngoài ngân hàng như gọi xe công nghệ, mua vé tàu xe, mua sắm trực tuyến... Fintech ngày càng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức tín dụng và các công ty công nghệ lớn. Giáo dục số phát triển với nhiều hình thức học, thi trực tuyến, đẩy mạnh khai thác kho học liệu số…

Lĩnh vực du lịch dần chuyển dịch sang du lịch thông minh, du lịch xanh, chú trọng bảo tồn di sản văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ phát triển nhanh chóng với nhiều hình thức. Lĩnh vực logistics gắn với quá trình chuyển đổi số để tối ưu hóa các quy trình, mô hình quản lý vận tải, đơn hàng, kho bãi…

Một số ứng dụng công nghệ số trong hoạt động dịch vụ môi trường đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong việc tái chế, phân loại nguồn thải để xanh hóa và bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, một số mô hình kinh doanh mới, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn hình thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam theo hướng hiện đại, bao trùm và bền vững.

Gian hàng của Viettel thu hút rất đông khách tham quan

Gian hàng của Viettel thu hút rất đông khách tham quan

5 vấn đề lớn…

“Tuy nhiên, cần nhận thấy quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ ở nước ta mới đi những bước ban đầu, kết quả đạt được tập trung chủ yếu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng; các lĩnh vực dịch vụ khác đặc biệt là văn hóa, y tế, giáo dục… phát triển chưa tương xứng với tiềm năng hiện có…”- Phó Trưởng Ban Kinh tế TW đánh giá.

Có 5 vấn đề lớn đặt ra như: Vấn đề thể chế; Nguồn lực tài chính đầu tư, kể cả từ khu vực công và khu vực tư; Vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao; Vấn đề cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; Vấn đề về an ninh, an toàn thông tin mạng.

Tại Hội thảo, đại diện Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số cũng nhưng cùng thảo luận, làm rõ vai trò và đánh giá thực trạng quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ ở nước ta trong thời gian qua. Đồng thời đi sâu vào phân tích các vấn đề đang đặt ra cho chuyển đổi số của Việt Nam…

Theo Lãnh đạo Ban Kinh tế TW, tất cả các ý kiến tại Hội thảo sẽ được ghi chép, tổng hợp, báo cáo tại Phiên toàn thể của Diễn đàn chiều cùng ngày, cũng như để từ đó có những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về chủ trương, giải pháp lớn thúc đẩy lĩnh vực này phát triển trong thời gian tới.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại triển lãm

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại triển lãm

Đọc thêm