Chuyển hình thức đầu tư, 3 dự án cao tốc sẽ xong trong 150 ngày?

(PLVN) - Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có chiều dài hơn 200km, với tổng đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng nếu được cấp thẩm quyền đồng ý chuyển đổi hình thứ đầu tư từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công, sẽ được khởi công sau 150 ngày nữa.

Bộ GTVT dù nỗ lực kêu gọi đầu tư, nhưng tín dụng thương mại là vấn đề nan giải đối với 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam

​
Bộ GTVT dù nỗ lực kêu gọi đầu tư, nhưng tín dụng thương mại là vấn đề nan giải đối với 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam ​

Trong số 3 dự án trên, Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận) là đoạn dài nhất - 100 km, với tổng mức đầu tư  trên 14.300 tỷ đồng; tiếp theo, đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có độ dài 64 km, số vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng; đoạn ngắn nhất từ QL45 đi Nghi Sơn (Thanh Hóa) - 43 km, trị giá 6.333 tỷ đồng.

Đây là những dự án trước từng được kêu gọi đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, bởi đều là những đoạn được dự báo có lưu lượng xe lớn và cũng đã được liên danh các nhà đầu tư từ Cộng hòa Pháp (Vinci Highways - Horizon Invest JV) quan tâm, tìm hiểu hồi đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, tình hình huy động vốn ngoài ngân sách cho các dự án PPP nói chung và 3 ba dự án nói trên đang gặp khó do khó khăn trong thu xếp tín dụng thương mại từ các ngân hàng, dù hiện tại Bộ GTVT vẫn đang nỗ lực thực hiện các bước để lựa chọn nhà đầu tư.  

Trước thực tế nêu trên, Thường trực Chính phủ mới đây đã nhất trí trình Quốc hội quyết định đưa 3 dự án thành phần vừa nêu của cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để có thể khởi công vào tháng 8/2020.

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Ninh Bình.
 Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Ninh Bình.

Đại diện PMU Thăng Long - đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn nhận định rằng: “Vốn vay thực sự là vấn đề nan giải đối với các dự án này, bởi cả 2 đoạn trên - nếu làm theo hình thức PPP, con số hỗ trợ của nhà nước không nhiều, nhưng con số phải vay ngân hàng thì rất lớn”.

Theo đó, nếu sắp tới được cấp có thẩm quyền chập thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ có khoảng 150 ngày nữa để chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi công công trình, trong đó phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán.

“Cụ thể, tại thời điểm này, thiết kế kỹ thuật của cả 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn đã cơ bản xong. Còn dự toán, nếu chuyển đổi sang hình thức đầu tư công thì cần phải căn chỉnh lại cho phù hợp trước khi triển khai”, đại diện PMU Thăng Long thông tin thêm.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, tất cả 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam, các PMU thuộc Bộ sẽ trình hồ sơ dự toán vào trung tuần tháng 3, và Bộ GTVT sẽ phấn đấu phê duyệt dự toán ngay trong tháng này.  

Về công tác giải phóng mặt bằng đối với phần lớn các dự án PPP đang diễn ra rất chậm, không hoàn thành việc bàn giao đất nông nghiệp trong năm 2019 như tiến độ đã đề ra. “Nếu các địa phương không đôn đốc quyết liệt các Hội đồng giải phóng mặt bằng thì tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 sẽ không đảm bảo theo kế hoạch”, Cục trưởng Lâm nói./. 

Đọc thêm