Chuyện khởi nghiệp của 4 doanh nhân trẻ có "Tâm & Tầm"

(PLVN) - Khởi nghiệp luôn là con đường không ít những gian nan, trắc trở, khi thành công, lúc thất bại, và từ đó, những bài học quý báu được đúc kết tinh túy. Những chia sẻ của 4 doanh nhân trẻ dưới đây là những câu chuyện, những bài học quý báu rút ra từ chính những bước đi mà họ đã trải qua.

NGUYỄN ANH TUẤN - Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

Hơn ba năm trước, Nguyễn Anh Tuấn cũng như HD Mon Holdings còn là cái tên hoàn toàn mới. Khởi đầu bước vào thị trường bất động sản đầy khốc liệt, không ít người còn hoài nghi, liệu chàng trai trẻ với dáng vẻ thư sinhnày có đủ sức gánh trên vai một doanh nghiệp trẻ nhưng có tham vọng, hoài bão lớn đến thế không?

 

Bỏ qua mọi định kiến, Nguyễn Anh Tuấn âm thầm mang hành trang tích lũy trong nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài để thử sức ở nhiều vị trí tại HD Mon Holdings. Từng làm trợ lý Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc rồi đến Phó Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Anh Tuấn vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày từ kinh nghiệm của những lãnh đạo đi trước; Học từ những đối tác, đối thủ cạnh tranh; Học từ chính những khách hàng của mình và thậm chí học từ những công nhân trên công trường… Bởi đơn giản, vị lãnh đạo trẻ này biết rằng, kinh nghiệm thực tế chính là bài học quý giá mà không ai có thể mua được. Đó chính là con đường thẳng và chắc chắn nhất để bước đến thành công.

Bản thân ý thức rõ được trách nhiệm của mình với Tập đoàn, với khách hàng nên Nguyễn Anh Tuấn luôn giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực nhất. Đó cũng chính là lý do, lâu nay thị trường đã biết đến một CEO Nguyễn Anh Tuấn trẻ tuổi nhưng phong độ, lịch lãm và đầy bản lĩnh.

NGÔ QUANG LONG – Tổng Giám đốc Adam Group

Vào năm 2012, nhận thấy đa số người Việt mặc vest thì phải đi thuê hoặc may đo chứ ít ai mua may sẵn, chàng doanh nhân trẻ Ngô Quang Long quyết định sẽ là người tiên phong kinh doanh loại trang phục này tại Việt Nam.

 

Mở một cửa hàng nhỏ trên đường Thanh Niên (Hà Nội), Ngô Quang Long phải tự tay chọn vải, lên mẫu mã, kiểu dáng, đi thuyết phục các thợ may và cho ra đời những sản phẩm đầu tiên của riêng mình. Chấp nhận lãi ít, theo đuổi cuộc chiến về dịch vụ chứ không phải cuộc chiến về giá, ngay những ngày đầu thành lập, Adam Store đã theo đuổi triết lý: “Khách hàng xứng đáng được trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất”.

Dù mới thành lập được 5 năm nhưng Adam Group đã nhân rộng và “phủ sóng” trên toàn quốc với 65 cửa hàng. Từ một thương hiệu non trẻ, Adam Group đã xác định cho mình một chỗ đứng nhất định trong làng thời trang Việt, điều mà không ít thương hiệu Việt mơ ước.

“Kinh doanh - Dễ thì chắc chắn không dễ, nhưng bảo không thể làm được thì không phải. Chỉ là cần xem bản lĩnh của người dẫn đầu đến đâu” - Giám đốc Ngô Quang Long tự tin khẳng định.

ĐỖ QUANG VINH - Giám đốc T&T Chi nhánh tại Mỹ

Được biết đến là “con trai bầu Hiển”, chưa đầy 30 tuổi đã điều hành chi nhánh tại Mỹ của Tập đoàn T&T…, ai cũng ngỡ con đường lập nghiệp của chàng trai trẻ Đỗ Quang Vinh phẳng lặng và đầy hào quang. Nhưng ít người biết rằng, để có một Đỗ Quang Vinh cứng cáp và trưởng thành của ngày hôm nay là kết quả rèn giũa của cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực tự đi bằng đôi chân chính mình…

 

“Tôi may mắn khi có bệ phóng vững chắc và tốt hơn các bạn khác nhưng cũng đều phải trải qua rất nhiều bài học khi khởi nghiệp. Có hai lời khuyên chân thành cho các bạn trẻ là “Hãy biết mình là ai và mình đang ở đâu” và “Không ngừng học hỏi”. Ngoài sức trẻ, các bạn cần có kiến thức, bằng cấp và phải biết sử dụng công nghệ hiện đại trong thời đại 4.0 hiện nay. Một thứ nữa không thể thiếu trước khi khởi nghiệp là “Phương án kinh doanh” – chàng doanh nhân 8X chia sẻ kinh nghiệm.

TUỆ NGHI – Chủ tịch Pacific Empire Investment

15 tuổi, Tuệ Nghi phải vào đời sớm hơn các bạn cùng trang lứa, một mình sinh tồn giữa Sài Gòn và chăm sóc mẹ đau yếu, cô làm thuê đủ thứ nghề từ rửa chén tới bán hàng cho cửa hàng nguyên vật liệu...

 

Năm 2009, cơ duyên kinh doanh đã đến với Tuệ Nghi. Vốn nhanh nhạy và biết nắm bắt thời cơ, qua một người bạn, Tuệ Nghi mày mò, học hỏi rồi bắt tay vào công việc kinh doanh mặt hàng lụa và sớm gặt hái được những thành quả đầu tiên. Sau 3 năm bươn chải tại TP Hồ Chí Minh, với lượng vốn kha khá, Tuệ Nghi cùng mẹ về Nha Trang thử sức ở lĩnh vực kinh doanh khách sạn, kết hợp xuất khẩu yến sào - đặc sản của Nha Trang, linh kiện điện tử...

Năm 2011, Tuệ Nghi thành lập công ty riêng. Để lấy được lòng tin và sự cống hiến của nhân viên, cô luôn phải làm việc cật lực. Hiện nay, ở tuổi 25, cô sở hữu 3 công ty ở các lĩnh vực: Đầu tư, quản lý phát triển các thương hiệu khách sạn 5 sao, nhãn hàng chăm sóc da tại Nhật Bản. Ngoài ra, cô còn là Giám đốc vùng của một công ty chiến lược của Mỹ.

Trong một cuốn sách, Tuệ Nghi đã viết: “Giá trị con người không nằm ở iPhone, iPad mà là I am”. Cô cho rằng giá trị lớn nhất của người trẻ là tinh thần vươn lên, không chịu đầu hàng số phận, vượt qua mọi thử thách để theo đuổi hoài bão”.

Đọc thêm