Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
|
Một gian hàng Việt trong khu chợ Việt tại Nga |
Thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng phục vụ tiêu dùng như: gạo, hạt tiêu, cà phê, cao su, thủy hải sản, giày dép, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và nhập khẩu từ Nga những mặt hàng phục vụ sản xuất như: xăng dầu, sắt thép, phân bón, thiết bị máy móc…
Năm 2009, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 1,7 tỷ USD. Năm 2010, con số này đã đạt xấp xỉ 2 tỷ USD và dự kiến đạt kim ngạch thương mại khoảng 3 tỷ USD vào năm 2013 và 10 tỷ USD vào năm 2020.
Theo nhận định của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Đa phần hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ có mặt tại các thành phố lớn, nhất là thủ đô Mátxcơva, chứ chưa thâm nhập được vào các địa phương khác của Nga.
Nguyên nhân là bởi các doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được chỗ đứng vững chắc của mình tại thị trường này, chưa chủ động trong việc khai thác thị trường mà chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và đơn hàng mà phía bạn đưa ra. Mặt khác, từ trước tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Nga hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định dẫn đến hiệu quả chưa cao.
Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
|
Phối cảnh dự án Hà Nội- Matsxcơva của công ty Incentra |
Năm 2010,
Công ty INCENTRA đã khởi công xây dựng dự án Trung tâm văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn “Hà Nội – Mátxcơva” – tổ hợp thương mại, căn hộ, khách sạn sang trọng và hiện đại. Dự án được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai thành phố về việc xây dựng các dự án “Trung tâm văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva” tại thủ đô Mátxcơva và “Nhà Mátxcơva” tại thủ đô Hà Nội.
Dự kiến Trung tâm này sẽ hoàn thành vào quý II/2013, là đầu mối quy tụ các doanh nghiệp Việt Nam đã có quan hệ làm ăn, buôn bán xuất khẩu vào thị trường Nga và những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường này. Trung tâm Văn hóa, thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện và mở showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.
Dự án này cũng được coi là giải pháp về địa điểm kinh doanh và nơi ở ổn định, lâu dài cho cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.
Ngày 31/10 tới đây, tại thành phố Mátxcơva sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga. Hội thảo do Đại Sứ Quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài- Bộ Ngoại Giao, Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, BIDV và Công ty INCENTRA phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga và một số nước khác. Mục đích của hội thảo là phân tích rõ những tiềm năng cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào Nga. Từ đó cùng các doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc xuất khẩu vào thị trường này. |
Khánh Phương