Cơ hội phát triển tour du lịch Triều Tiên

(PLVN) - Không chỉ thu hút sự chú ý sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, Triều Tiên hiện đang là thị trường du lịch tiềm năng cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, với sự khác biệt của một quốc gia được cho là có nhiều “bí ẩn”.
Những hình ảnh du khách nước ngoài tới thăm Triều Tiên. Ảnh minh họa
Những hình ảnh du khách nước ngoài tới thăm Triều Tiên. Ảnh minh họa

Điều bất ngờ đầu tiên đối với du lịch ở đất nước Đông Bắc Á này là giá tour mà các doanh nghiệp thiết kế khá cao (trên 50 triệu đồng/người). Thủ tục  xét cấp visa khá nghiêm ngặt do những điều kiện đặc thù về an ninh.

So với trước, Triều Tiên hiện đã mở cửa hơn với du khách nước ngoài. Cụ thể, không còn nhiều quy định nghiêm cấm như trước năm 2018. Do đó, việc xin thị thực sang nước này có phần dễ dàng hơn trước. Nhiều công ty lữ hành vì thế đã tăng cường quảng bá, tổ chức tour du lịch đến Triều Tiên. Theo đại diện Vietravel, thời gian xin visa dành cho khách Việt mất ít nhất 12 ngày. Nhưng việc tổ chức tour đi phải tuân thủ một số quy tắc  như với khách đoàn tối thiểu phải 10 người, và không được tách đoàn trong suốt hành trình...

“Chúng tôi bắt đầu khai thác thị trường này từ năm 2015. Sau thời gian này, tình hình Nam - Bắc Triều căng thẳng nên các công ty lữ hành Việt Nam đã ngưng tổ chức cho đến tháng 10/2018. Sau khi trên bán đảo Triều Tiên ổn định, các công ty Việt Nam tổ chức lại tuyến này từ tháng 11/2018. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi khởi hành một lần và kết quả khá khả quan”, đại diện Vietravel nói.

Thông tin từ HaNoiRedtours cho biết thêm, các tour đến nước này trong tháng 3/2019 đã kín khách. Để đáp ứng nhu cầu du lịch Triều Tiên, trong Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2019 (VITM) sắp diễn ra tại Hà Nội, HaNoiRedtours dự kiến sẽ tung ra những gói sản phảm hấp dẫn. Ngoài ra, thị trường này cũng được Saigontourist khai thác triệt để vào dịp hè 2019, với 2 đoàn khách/tháng, khởi hành từ TP HCM và Hà Nội. 

Trao đổi với PLVN, ông Phùng Quang Thắng - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist đã đề cập đến việc mở tuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Triều Tiên nhằm thu hút nhiều khách Việt Nam và giảm chi phí chuyến đi; đồng thời chuẩn bị để đón khách Triều Tiên tới Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận, đây là việc khó, cần nhiều thời gian để giải quyết. 

Được biết, tại VITM 2019 diễn ra từ  ngày 27-30/3 ở Hà Nội, lần đầu tiên đoàn Tổng cục Du lịch Triều Tiên có 2 gian hàng giới thiệu. Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dịp này, Ban Tổ chức dự kiến miễn phí và dành riêng 2 gian hàng để Triều Tiên giới thiệu về du lịch của đất nước này tới người dân Việt Nam và du khách tham gia hội chợ. Nếu việc này thành hiện thực, thì đây là lần đầu tiên Triều Tiên xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Đó là cơ hội để hợp tác và quảng bá du lịch giữa hai nước.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ, hợp tác với Cơ quan Du lịch Triều Tiên. Cuộc gặp này sẽ đề cập tới việc thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Triều Tiên, đưa khách đến Việt Nam và ngược lại. Cơ quan Du lịch hai nước sẽ thống nhất những chính sách thích hợp để đưa Việt Nam thành điểm trung chuyển khách du lịch của các quốc gia khác trên thế giới, khi muốn đến du lịch Triều Tiên.

Khi tới Triều Tiên, du khách có thể tham quan các điểm du lịch chính như thủ đô Bình Nhưỡng, vùng Khai Thành, núi Diệu Hương Sơn, với loạt cảnh quan, công trình tiêu biểu như: Khải hoàn môn Bình Nhưỡng, công viên đài phun nước Mansudae, đài tưởng niệm Mansudae, tượng đài Thiên Lý Mã, quảng trường Kim Nhật Thành, đại lộ Ryomyong…

Đọc thêm