Có thể miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới từ 1/7

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đang hoàn thiện thủ tục để có thể áp dụng quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới từ 1/7/2023, theo Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An.
Ùn ứ phương tiện chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở TP HCM.
Ùn ứ phương tiện chờ đăng kiểm tại một trung tâm ở TP HCM.

Chỉ cần mang cà vẹt xe đến nhận tem đăng kiểm

Trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông An cho biết, Cục Đăng kiểm đã trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 năm 2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện các quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới.

Theo phương án Cục Đăng kiểm đề xuất, chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ.

Xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương chu kỳ kiểm định lần đầu. Ví dụ xe ôtô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng. Chủ xe được miễn phí giá dịch vụ kiểm định, chỉ bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; và 90.000 đồng với xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Thời gian áp dụng miễn đăng kiểm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này, xe phải đưa đi đăng kiểm như bình thường.

Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng hệ thống phần mềm để người dân đăng ký đăng kiểm và thanh toán, trả các loại phí đường bộ trực tuyến, không cần đến các đơn vị kiểm định.

Theo Nghị định 139, các đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra và dán tem kiểm định. Do đó, để đề xuất trên có thể áp dụng, Nghị định 139 cần được sửa đổi. Theo ông An, thời gian xây dựng phần mềm và sửa các quy định mất khoảng 18 tháng.

Phương án miễn đăng kiểm cho xe mới được đưa ra sau khi ngành đăng kiểm nghiên cứu tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới từ tháng 6 - 11/2022 chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%. Đề xuất này sẽ giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí đi kiểm định xe. Mức tiền mà mỗi chủ phương tiện phải trả khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đồng đến 570.000 đồng/xe, tương ứng với từng loại.

Tuy nhiên, miễn đăng kiểm lần đầu đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Một số tình huống có thể phát sinh như xe khi đến tay khách hàng sẽ bị tự ý thay đổi các bộ phận phương tiện không đúng với thiết kế của nhà sản xuất mà không thể phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, Cục CSGT (Bộ Công an) đã đề xuất xem xét miễn kiểm tra kỹ thuật lần đầu đối với xe còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm nghiên cứu sửa đổi thủ tục kiểm định lần đầu đối với các xe ôtô được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới, chưa qua sử dụng.

Đề nghị giảm người trong một dây chuyền kiểm định

Liên quan lĩnh vực, theo ông An, hiện hàng loạt đăng kiểm viên đang có tâm lý bất ổn, nhiều người “không dám đi làm”.

Ông An nói, 3-4 tháng qua, từ khi nhiều đơn vị bị công an điều tra, ngành đăng kiểm “phải đối mặt với sự bất ổn. Đăng kiểm viên vừa làm vừa lo bị bắt. Hàng chục người đã làm đơn xin nghỉ việc. Khoảng 7-8 người không được cho nghỉ song vẫn tự nghỉ, báo ốm, đi chữa bệnh”.

“Toàn ngành đang thiếu 30-40% đăng kiểm viên, nhiều trung tâm phải dừng hoạt động. Riêng đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm thiếu khoảng 50%. Các trung tâm cần có 240 đăng kiểm viên để hoạt động bình thường thì một nửa số đó đang trong diện bị điều tra”, ông An cho hay.

Một giải pháp được đưa ra là đào tạo đội ngũ đăng kiểm mới. Theo quy định, từ lúc thông báo tuyển dụng đăng kiểm viên đến khi tổ chức thi tuyển, chấm điểm, công bố sẽ mất 2 tháng. Sau đó, nhân sự được đào tạo, thực hành ít nhất 1 năm mới được thi cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường.

Đăng kiểm viên bậc cao cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm kiểm định và phải vượt qua các kỳ sát hạch. Do đó, một đăng kiểm viên phải qua 4-5 năm mới trở thành đăng kiểm viên bậc cao. Tuy nhiên, quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền hoạt động phải có ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao chịu trách nhiệm ký duyệt kết quả kiểm định.

Để giải quyết khó khăn về nhân sự đăng kiểm, mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép ký hợp đồng lao động để giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Đăng kiểm, đến nay cơ quan có thẩm quyền chưa phản hồi.

Ông An nói, giải pháp cấp bách hiện nay là sửa đổi quy định cho phép 2 đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành cần 3 người) để giảm số lao động. Đồng thời, cơ quan chức năng cần cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên.

Ba tháng qua, công an cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm. Cơ quan chức năng đã khám xét hơn 50 trung tâm, khởi tố gần 300 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật. Người có chức vụ cao nhất đến nay bị bắt về hành vi Nhận hối lộ là hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình.

Ông An cho hay, số đơn vị đăng kiểm đóng cửa đang có xu hướng nhiều hơn trước Tết, như Hà Nội hiện chỉ còn 16 đơn vị với 30 dây chuyền hoạt động trong tổng số 31 đơn vị với 61 dây chuyền. Trước Tết, địa bàn này có 20 trung tâm hoạt động.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trong những tháng tới đang hiện hữu. Hiện mỗi đơn vị chỉ còn 1-2 dây chuyền hoạt động, kiểm định tối đa 60 phương tiện mỗi ngày. Tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên trầm trọng nhất là ở TP HCM và Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Kạn.

Tính toán số phương tiện đến hạn đăng kiểm cho thấy đến tháng 3, năng lực kiểm định của các trung tâm còn lại chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP HCM. Tháng 4, tại các đơn vị kiểm định ở TP HCM có thể ùn tắc nghiêm trọng do năng suất chỉ đạt 31% nhu cầu.

Do thiếu nhân sự, một số đơn vị vẫn huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố làm việc và nhận lương. "Khu vực Hà Nội có 12 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc. Hệ thống đăng kiểm đứng trước nguy cơ bị đứt gãy, thậm chí sụp đổ khi nhân sự bị thiếu hụt nghiêm trọng", ông An nói.

Ông An cho hay trong cuộc họp mới đây tại Hà Nội bàn giải pháp mở lại các trạm đăng kiểm bị đóng cửa, sau khi nghe Cục Đăng kiểm trình bày khó khăn về nguồn nhân lực, đại diện công an đề xuất giải pháp để các đăng kiểm viên vi phạm chủ động ra đầu thú, cơ quan công an có thể vẫn khởi tố nhưng không bị tạm giữ mà được tại ngoại để tiếp tục làm việc.

Đọc thêm