Công an hướng dẫn cách tránh tai nạn khi đi cùng đường xe đầu kéo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với chiều dài lớn, vùng điểm mù rộng, xe đầu kéo rất dễ gây tai nạn. Kỹ năng của người điều khiển xe đầu kéo cũng như người điều khiển phương tiện khác khi đi gần xe đầu kéo rất quan trọng, những bất cẩn rất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc...
Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.
Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.

Thời gian qua, trên địa bàn Bắc Giang xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới các loại xe đầu kéo, xuất phát từ những điểm mù lớn của phương tiện này. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần phải thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo.

Cụ thể, đối với xe đầu kéo, tài xế cần sử dụng hệ thống camera và cảm biến, công nghệ hiện đại để có thể cung cấp hình ảnh từ các góc khó nhìn thấy thông qua camera và cảm biến, giúp lái xe có cái nhìn toàn diện hơn về môi trường xung quanh xe. Lái xe cũng nên điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp để bao quát một phạm vi rộng hơn và loại bỏ điểm mù.

Lái xe cần kiểm tra kỹ càng vùng xung quanh xe, đảm bảo không có vật cản hoặc người ở trong điểm mù trước khi di chuyển, trước khi khởi hành... Tối ưu hóa góc nhìn từ ghế lái, lái xe nên luôn giữ tư thế sẵn sàng quan sát, thường xuyên xoay đầu để kiểm tra các vùng mù.

Đối với các phương tiện khác: Lái xe phải luôn quan sát và tập trung, không chạy quá gần ở phía trước và sau xe đầu kéo. Hạn chế chạy song song với xe đầu kéo vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải xe đầu kéo. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe đầu kéo chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Khi đi gần xe đầu kéo, người dân cần đảm bảo xe của mình không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế. Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái. Khi đó, đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải và vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, người dân có thể gặp nguy hiểm.

Mặt khác, xe đầu kéo cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ. Do đó, khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại, người dân cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo.

"Phanh một chiếc xe đầu kéo không đơn giản, vì mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì vậy, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp. Do đó, trước khi vượt, người dân cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan đi về phía bên phải, có nghĩa là đã có thể vượt", Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang nêu.

Ngoài ra, trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng không nên vội vàng, cần chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy đủ điều kiện an toàn và xác định khoảng thời gian đủ để xe trở lại đúng làn đường, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Nếu bất đắc dĩ phải chạy phía trước xe đầu kéo, cần đảm bảo khoảng cách dài để phanh xe đầu kéo đứng lại. Lúc này cần giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt.

Đọc thêm