Nhà máy ôtô Vinaxuki khởi công tại huyện Mê Linh (Hà Nội) từ đầu năm 2004 và đến tháng 8/2005 thì khánh thành và đi vào hoạt động. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe/năm. Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%.
Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 2012 - 2013, các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Vinaxuki gặp khó khăn về tài chính, thậm chí ông chủ ô tô “made in Việt Nam” đã phải bán cả nhà ở để trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.
Xe lắp ráp dở dang tại nhà máy |
Theo thông tin từ ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Cty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki): Hiện công ty nợ các đối tác khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
"Duyên dáng Việt Nam" - giấc mơ có lẽ còn dở dang của Vinaxuki |
Cũng theo ông Huyên, Vinaxuki chỉ cần có thêm 80-100 tỷ đồng để mua thêm thiết bị lắp ráp và có vốn lưu động sẽ cho ra đời chiếc ô tô con Việt mang tên “Duyên dáng Việt Nam”. Tuy nhiên, ông này thừa nhận khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, không biết xoay ở đâu ra. Do đó, ông Huyên và ban lãnh đạo Vinaxuki ra thông báo khẩn cấp bán nhà máy để trả nợ sau khi nhận được các thông báo nợ từ phía ngân hàng và đối tác./.