'Cột' trách nhiệm các PMU trong Dự án cao tốc phía Đông

(PLO) -Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh và Sở GTVT Ninh Bình sẽ “nổ phát súng” đầu tiên trên Dự án đường bộ cao tốc phía Đông, với vai trò là chủ đầu tư triển khai 2 dự án thành phần trị giá gần 10.000 tỷ đồng.

15km đoạn Cao Bồ (Nam Đinh) - Mai Sơn (Ninh Bình) và hơn 100km đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) sẽ được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách, dự kiến sẽ được khởi công ngay trong năm nay. 

Tháng 5/2018 là thời điểm cuối cùng để các PMU hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án nêu trên trước khi tiến hành các bước tiếp theo và khởi công dự án.

Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Để đáp ứng các yêu cầu tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo phải gắn trách nhiệm các PMU cũng như người đứng đầu các PMU với các dự án đã được giao. Thậm chí, lãnh đạo Bộ này còn yêu cầu, Giám đốc các PMU phải dự các cuộc họp bàn liên quan tới dự án, không được cử cấp phó đi thay.

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho 2 dự án đầu tư công nói trên diễn ra khá thuận lợi và cơ bản đảm bảo tiến độ. Riêng các dự án thành phần triển khai theo hình thức đối tác công - tư (BOT), thì đang chờ cơ chế để làm căn cứ phê duyệt phương án tài chính”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết.

Trao đổi thêm với PLVN, Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng nói, Ban này đang tích cực làm việc với các địa phương để điều chỉnh hướng tuyến, công tác giải phóng mặt bằng... đảm bảo hài hòa với quy hoạch phát triển của các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; trên tinh thần không tăng quy mô và phải đồng bộ về chính sách giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi cố gắng đến tháng 6 năm nay có thể tiến hành việc đấu thầu tư vấn thiết kế và nỗ lực để tầm cuối năm nay, lựa chọn xong nhà thầu xây lắp”, lời ông Hoàng.

Là một trong số những Ban dự kiến có sản lượng lớn ở Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với giá trị hơn 20.000 tỷ đồng, PMU6 cũng được Bộ GTVT ấn định phải hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi vào tháng 5/2018. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật - người trực tiếp chỉ đạo công tác thực hiện 2 dự thành phần của PMU6 (Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt) đang “ốp” chặt Ban này để đảm bảo chất lượng công tác chuẩn bị dự án. 

“Đây là thời gian cao điểm, vì thế Ban phải tập trung toàn bộ nhân lực để không bị trượt tiến độ đề ra”, ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc PMU6 thông tin.

Đọc thêm