Công văn của Cục Viễn thông do Phó Cục trưởng Trần Duy Hải ký nhắc lại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/3030 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải giáp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh , bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó Ngân hàng nhà nước có nhiệm vụ miễn giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ.
Ngày 9/4/2020, Cục Viễn thông , Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được Công văn số 87/HHNHVN-PLNV của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc đề xuất giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Theo đó, Cục Viễn thông đề nghị các DN viễn thông nghiên cứu, xem xét giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng để đồng hành, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Cục Viễn thông cũng yêu cầu các DN phải báo cáo giải quyết đề xuất giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trước ngày 27/4/2020.
Được biết, trong công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều loại phí đã được giảm từ 75 - 100% mức phí cũ.
Tuy nhiên, việc giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt gặp phải trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông đối với giao dịch của các ngân hàng còn quá cao. (mức giá cước tin nhắn với dịch vụ ngân hàng đang bị áp cao gấp 3 lần tin nhắn bình thường)
Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các DN viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc giảm ít nhất 50% mức giá cước tin nhắn đang áp dụng với các ngân hàng.