Đà Nẵng chi hơn 1.570 tỷ đồng xây dựng cụm nút giao kết nối cầu Hòa Xuân

(PLVN) - Nhằm xóa điểm nóng ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối liên vùng phía Nam thành phố, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cụm nút giao Lê Thanh Nghị-Cách Mạng Tháng Tám-Thăng Long-cầu Hòa Xuân với tổng vốn hơn 1.570 tỷ đồng.

Ngày 24/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải thiện cụm nút giao giao Lê Thanh Nghị-Cách Mạng Tháng Tám-Thăng Long-đường dẫn cầu Hòa Xuân. Đây là dự án thuộc nhóm B, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư 1.571,135 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029.

Dự án gồm hai hợp phần chính. Trong đó, hợp phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí khoảng 129,5 tỷ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Hợp phần 2 có quy mô lớn hơn, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 1.441,6 tỷ đồng. Hạng mục này bao gồm xây dựng hạ tầng giao thông kỹ thuật đồng bộ, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, điện lực, viễn thông…

Xung đột giao thông nên dù không vào giờ cao điểm khu vực cầu Hòa Xuân vẫn ùn tắc.

Đáng chú ý, dự án sẽ mở rộng cầu Hòa Xuân, xây dựng hầm chui tại các nút giao chính, hoàn thiện đường gom và tuyến đường ven sông kết nối Giáng Hương 1 đến Tôn Thất Dương Kỵ. Đây được xem là công trình hạ tầng có vai trò then chốt, không chỉ cải thiện lưu thông mà còn góp phần định hình trục giao thông chiến lược phía Nam thành phố.

Khu vực phía Bắc cầu Hòa Xuân đang là “điểm nghẽn” giao thông nghiêm trọng. Lưu lượng phương tiện đổ về từ nhiều hướng như Nguyễn Phước Lan, Thăng Long, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Thanh Nghị, 2 Tháng 9, Núi Thành… thường xuyên gây ùn ứ trong các khung giờ cao điểm. Việc dân cư tại các khu đô thị Hòa Xuân, Hòa Quý ngày càng đông cùng sự hiện diện của tuyến QL 14B huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa khiến áp lực giao thông tại cụm nút ngày càng nặng nề.

Trước thực trạng này, việc đầu tư cụm nút giao quy mô lớn không chỉ là yêu cầu cấp bách về hạ tầng mà còn nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển Đà Nẵng thành đô thị thông minh, bền vững, xứng tầm là đầu tàu tăng trưởng khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Đọc thêm