Đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được nhập hàng từ nhiều nguồn?

(PLVN) - Nghị định kinh doanh xăng dầu có quy định đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối. Theo nhiều ý kiến, đây chính là một nguyên nhân khiến cho thị trường xăng dầu có tình trạng đứt gãy cục bộ như vừa qua.
Hiện, các cửa hàng bán lẻ chỉ được nhập xăng dầu từ một thương nhân phân phối

Bộ Công Thương vừa có 2 Công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố lấy ý kiến về rà soát, sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Công văn nêu rõ, thực hiện các văn bản chỉ đạo gần đây của Chính phủ liên quan đến vấn đề xăng dầu, trong đó giao Bộ Công Thương chủ trì, khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/202I/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và bước đầu đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi đối với các Nghị định nêu trên.

Cụ thể, các vấn đề cần rà soát sửa đổi bao gồm chu kỳ điều hành giá xăng dầu; Quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; Quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; Việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; Vấn đề quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Ngoài ra, có một số vấn đề lớn, gây ra hiện tượng đứt gãy cục bộ trên thị trường xăng dầu thời gian qua cũng được đưa ra lấy ý kiến như việc đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; Việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu (tại một phiên họp của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị “quy” việc quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương).

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và thực tiễn quản lý mặt hàng xăng dầu trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, cơ quan ngang bộ tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện 2 Nghị định, có ý kiến đối với các nội dung đề xuất sửa đổi nói trên và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác (nếu có). Các góp ý gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20/11/2022.

Đọc thêm