Đảm bảo quyền lợi bảo hiểm khi không cấp lại được giấy khai sinh

(PLO) - Bạn đọc từ địa chỉ email: ducthang pham (ca120481@gmail.com) hỏi: Hiện tình hình các đối tượng người hưởng lương hưu và trợ cấp được cấp thẻ bảo hiểm y tế có sự sai lệch họ tên, ngày tháng năm sinh với chứng minh thư nhân dân còn khá nhiều, khi đi khám chữa bệnh có nhiều vướng mắc và tôi được biết BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn về giải quyết vấn đề này. 

Theo đó, người bị sai lệch có giấy khai sinh bản chính hoặc bản cấp lại thì được làm thủ tục điều chỉnh nhân thân, nhưng trong quá trình thực hiện có những vướng mắc như sau: Một là, những người sinh trước ngày 02/09/1945; hai là, những người sinh trong vùng bị chiếm đóng trước ngày giải phóng miền Bắc; ba là, những người sinh trong vùng bị chiếm đóng trước ngày giải phóng miền Nam. Những người này hiện nay nếu sai lệch họ tên, ngày tháng năm sinh thì không xin cấp lại được giấy khai sinh.

Vậy tôi xin hỏi trong trường hợp không cấp lại được giấy khai sinh và như vậy không được điều chỉnh nhân thân thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của các đối tượng?

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời:

Theo Công văn số 3228/BHXH-CSXH ngày 4/9/2014 về việc hướng dẫn điều chỉnh thân nhân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng thì người tham gia phải có đơn đề nghị điều chỉnh thông tin về nhân thân, giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp cao quy định của pháp luật (bản photo, bản sao chính có công chứng).

Trường hợp bị mất giấy khai sinh, người tham gia cần đến UBND nơi cư trú để được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ.

Đọc thêm