Hoàn thành khảo sát không được chứng chỉ
Năm 2011, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Hội đồng Anh Hà Nội và Trường ĐHNN Huế tổ chức khảo sát trình độ ngoại ngữ đối với gần 1.000 giáo viên dạy anh văn từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh với mục đích nắm được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trong đợt khảo sát này có tất cả 228 giáo viên được công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn theo khung năng lực châu Âu, chiếm 15% tổng số giáo viên tham gia.
Cô L, giáo viên một trường THCS tại Thừa Thiên Huế cho biết, tháng 5/2011, cô L cùng với các giáo viên khác từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh đi khảo sát để cấp chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi kết thúc kỳ thi cô L được xác nhận đạt chuẩn B2. Thế nhưng, điều đáng nói rằng sau khi kết thúc đợt khảo sát thì cô L không nhận được bất cứ thông báo nào để báo rằng cô đã hoàn thành bài thi mà chỉ nhận được tin nhắn qua điện thoại, đồng thời cô và 227 người còn lại cũng không được nhận bất cứ bằng cấp hay chứng chỉ nào liên quan đến đợt khảo sát vừa rồi. Chính vì vậy mà những giáo viên dự thi cứ đinh ninh rằng mình đã hoàn thành tốt kỳ thi.
Cô P, giáo viên dạy cấp 3 cho rằng động thái từ phía Sở GD-ĐT đã tạo ra sự bất công với những người đã hoàn thành đợt khảo sát vừa rồi, bởi theo cô số 15% giáo viên hoàn thành đợt khảo sát là một vinh dự cho tỉnh nhà, nhưng lại bị hủy kết quả để thi lại là “đánh đồng” với những người thi rớt trong kỳ khảo sát trước đó. Một lý do khác mà cô P và những giáo viên khác đưa ra để “tẩy chay” đợt khảo sát lần này của Sở GD-ĐT là vì khoảng thời gian từ đợt khảo sát năm 2011 đến nay là quá lâu, trong 5 năm đó kiến thức thay đổi liên tục nếu khảo sát liền thì giáo viên không theo kịp chương trình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Sở, 228 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn vẫn phải bắt đầu học ôn lại kiến thức để thi lại vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay.
Khuyên thi “cấp độ thấp hơn” để đỗ?
Để làm rõ những phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế. Lý giải việc các giáo viên đã hoàn thành đợt khảo sát với kết quả đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại không được cấp các bằng cấp liên quan, ông Hùng cho biết: “Sở cũng muốn cấp chứng chỉ cho các giáo viên này nhưng không được vì trái với quy định của Bộ, hơn nữa đó chỉ là khảo sát chứ không phải thi, trường hợp thi phải có hội đồng, kết hợp với một đơn vị và phải công khai kết quả”.
Tuy nhiên, theo các giáo viên tham gia đợt khảo sát vừa rồi, Trường ĐHNN Huế là cơ sở được phép cấp bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT nên 228 giáo viên nói trên phải được cấp các chứng chỉ liên quan sau khi kết thúc đợt khảo sát. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế lý làm rõ, trong đợt khảo sát vào năm 2011 Sở đã phối hợp với Hội đồng Anh và Trường ĐHNN Huế, tuy nhiên Sở chỉ ký hợp đồng có cơ sở pháp lý với Hội đồng Anh (đơn vị đào tạo chứ không có cơ sở pháp lý để cấp bằng). Còn ĐHNN chỉ có vai trò là đóng góp một vài giáo viên tham gia vào Hội đồng khảo thí nên ĐHNN không thể cấp bằng và chứng chỉ liên quan.
Khi phóng viên thắc mắc tại sao trong kỳ thi khảo sát ghi là “kết quả kỳ thi khảo sát tiếng Anh”, có đạt, không đạt và công nhận kết quả ? Ông Hùng trả lời: “Đó là do cách dùng từ chưa chuẩn”. Trước áp lực về việc khảo sát để được cấp lại chứng chỉ, ông Hùng cho rằng: “Áp lực như vậy thì giáo viên lo lắng là phải, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có giải pháp, Sở sẽ tăng thời gian ôn tập lên, thứ hai là giáo viên đăng ký ở những cấp độ thấp hơn so với chứng chỉ chuẩn để ta học tập bồi dưỡng nên các giáo viên yên tâm”.