Đẩy nhanh thực hiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều tuyến cao tốc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng bấy lâu nay nhưng chỉ có những trạm dừng nghỉ xây tạm. Hiện Cục Đường cao tốc Việt Nam đang rốt ráo đẩy nhanh việc xây dựng trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).

Sắp xây 8 trạm dừng nghỉ

Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trước đây, do vướng các quy định về đầu tư các trạm dừng nghỉ, nên việc triển khai đấu thầu, lựa chọn đơn vị để thực hiện trạm dừng nghỉ chưa thể thực hiện. Do đó, dù một số tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Để phục vụ người dân đi lại trên cao tốc, các trạm dừng nghỉ tạm thời đã được xây dựng.

Ngay sau khi các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đầy đủ, các đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan lập tức tiến hành các thủ tục, nhằm nhanh chóng xây dựng các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng xây dựng. Những nhà đầu tư được lựa chọn đều có hồ sơ năng lực tốt. “Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm dừng nghỉ nói trên sẽ hoàn thành công trình thiết yếu” - lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45, Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thống kê cho thấy, ngay từ khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư. Khi tham gia đấu thầu, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư phải có bảo đảm thực hiện hợp đồng (giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng bằng 1 - 3% tổng chi phí thực hiện dự án). Trong quá trình đấu thầu, tất cả các nhà đầu tư tham gia ứng tuyển đều được xét hai nội dung quan trọng là năng lực kỹ thuật và khả năng tài chính.

Nhiều nhà đầu tư uy tín

Qua đấu thầu, tính đến ngày 11/7/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lần lượt lựa chọn được các nhà đầu tư cho từng dự án. Một số doanh nghiệp lớn, uy tín đã trúng thầu. Điển hình, Liên danh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát trúng thầu 3 dự án, gồm: Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế trúng thầu 4 dự án, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án cao tốc) sẽ đàm phán với nhà đầu tư để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng; phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông. Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, tuy nhiên, trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên thực hiện trước và hoàn thiện các hạng mục thiết yếu như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh vào cuối năm 2024 để phục vụ nhu cầu người dân. Các hạng mục còn lại có thể hoàn thiện sau.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến nay đã phê duyệt thông tin dự án, làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2025.

Có 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau theo quy hoạch có 36 trạm dừng nghỉ (mỗi trạm xây theo cặp hai bên đường). Khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Một số trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, một số trạm đang đầu tư xây dựng. Với những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư, Bộ GTVT đã giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể để lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thành trong năm 2025.

Đọc thêm