Đề nghị khắc phục bất cập liên quan 4 tuyến cao tốc qua Đông Nam Bộ

(PLVN) - UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương mới trực tiếp kiểm tra 4 cao tốc trọng điểm gồm Mỹ Phước – Tân Vạn, Dầu Giây – Phan Thiết, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, TP HCM – Long Thành - Dầu Giây và đề nghị Bộ GTVT cùng các đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp khắc phục những bất cập.

Bình Dương đề xuất được đầu tư dự án cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn và Vành đai 3

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi kiểm tra trực tiếp cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, tỉnh đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh đầu tư đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu trùng với đường Vành đai 3 TP HCM theo hình thức đầu tư công để khai thác đồng bộ.

UBND Bình Dương đề xuất sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ từ 22.011 tỷ đồng đến 25.137 tỷ đồng và kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương và hỗ trợ ngân sách cho tỉnh đầu tư bổ sung các nhánh để hoàn thiện nút giao Tân Vạn của dự án thành phần 5 thuộc Dự án (đầu tư bổ sung hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc và thêm 3/5 nhánh còn lại) để phát huy hiệu quả dự án.

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị cần sớm nghiên cứu đầu tư cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn đồng bộ với dự án đường Vành đai 3 để phát huy hiệu quả đầu tư.

Cụ thể, hiện 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn trùng với đường Vành đai 3 TP HCM nhưng chưa được đầu tư theo quy mô đồng bộ với đường Vành đai 3. Trong khi đó, đoạn đường này đang được khai thác với quy mô đường đô thị 6 làn xe, giao cắt với rất nhiều đường hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị cần sớm nghiên cứu đầu tư đồng bộ với dự án đường Vành đai 3 để phát huy hiệu quả đầu tư.

Dự án đường Vành đai 3 đi qua TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng có tổng chiều dài là 76,34 km với tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng. Trong đó, Bình Dương đang thực hiện dự án thành phần 5 xây dựng Vành đai 3 dài 11,43 km và dự án thành phần 6 là bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Đồng Nai kết nối nhiều quốc lộ, tỉnh lộ

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản cho ý kiến triển khai đầu tư xây dựng Quốc lộ 20B (đi trùng với đường ĐT 769E), kết nối từ sân bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Bộ GTVT đề nghị Đồng Nai chủ động huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 20B, ĐT 769E, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Trong đó, lưu ý lựa chọn thời điểm đầu tư, phương án kết nối phù hợp với tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

Ngoài ra, do tuyến đường có phạm vi đi trùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên trong quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT để bảo đảm tính đồng bộ, khả năng kết nối.

Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51

Bộ GTVT cho rằng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Quốc lộ 20B được quy hoạch thành quốc lộ trên cơ sở các tuyến đường địa phương với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe. Tuyến đường có chiều dài dự kiến khoảng 41km. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP HCM, điểm cuối giao với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây. Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 TP HCM đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 31,5 km đóng vai trò kết nối giữa sân bay với khu vực trung tâm TP HCM. Đoạn từ sân bay Long Thành tới cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đóng vai trò kết nối trục chính giữa sân bay với khu vực các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, chiều dài khoảng 8,5km đi trùng với đường ĐT.769E.

Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn tuyến này theo quy hoạch là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các giai đoạn tiếp theo của sân bay Long Thành.

Bình Thuận sửa chữa các đường dân sinh cạnh cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận mới trực tiếp kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, hiện nhiều đoạn các tuyến đường kể trên bị hư hỏng xuống cấp nặng, khiến phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Nhiều người sống dọc theo các đoạn tuyến bị hư hỏng thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc cho biết đã đồng thuận hiến đất phục vụ cho thi công cao tốc. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, các tuyến đường dân sinh xuống cấp rất trầm trọng, không có cống thoát nước khiến việc vận chuyển nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong giai đoạn thi công

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, các công trình giao thông dân sinh liên quan đến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện có 32 đoạn tuyến bị hư hỏng. Cụ thể, huyện Tuy Phong 2 đoạn tuyến, huyện Bắc Bình 18 đoạn tuyến, huyện Hàm Thuận Bắc 8 đoạn tuyến, huyện Hàm Thuận Nam 4 đoạn tuyến.

Ông Hải cho biết đã yêu cầu UBND các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc sớm có báo cáo cụ thể về các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Song song đó là rà soát lại các phần việc đã triển khai thực hiện báo cáo để UBND tỉnh Bình Thuận tổng hợp, trình HĐND tỉnh Bình Thuận xem xét.

Ông Hải cũng yêu cầu các đơn vị thi công sớm hoàn thiện tuyến đường Ma Lâm -Thuận Minh vì đoạn đường này nhiều người dân và cử tri đã nhiều lần ý kiến bày tỏ sự bức xúc vì thi công chưa hoàn chỉnh, khiến việc đi lại và vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc và đơn vị thi công kiểm tra lại thiết kế vòng xoay cầu vượt nút giao Ma Lâm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông tại đây.

Kiểm toán việc sử dụng vốn tại cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Kiểm toán Nhà nước vừa có quyết định thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Theo Quyết định số 1058, phạm vi kiểm toán từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023 và các thời kỳ trước, sau có liên quan; thời hạn kiểm toán là 55 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán. Kiểm toán Nhà nước sẽ xác định tính đúng đắn, trung thực của số liệu tài chính (nguồn vốn đầu tư, giá trị nghiệm thu) của Dự án; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán của Nhà nước; phát hiện những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài khoảng 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận, trong đó có 5 nút giao liên thông gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, Nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.

Đọc thêm