Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, vừa ký văn bản trình UBND thành phố về dự thảo quyết định tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm. Trong các phương án được đưa ra, đơn vị này kiến nghị áp dụng kiểm soát hoạt động của xe khách giường nằm từ 6h đến 22h mỗi ngày.
Thời gian đề xuất áp dụng phương án này là từ ngày 15/12/2022. Sau một thời gian triển khai, các đơn vị sẽ theo dõi, đánh giá để điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Đơn vị này đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.
Vành đai này tương tự vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TP.HCM.
Xe ô tô khách giường nằm được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến hàng lang như sau: Hành lang vào Bến xe Miền Đông (cũ). Hướng vào: QL1 - QL13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe Miền Đông (cũ). Hướng ra: Bến xe Miền Đông (cũ) - QL13 - QL1.
Hành lang ra vào Bến xe Miền Tây: QL1- đường Kinh Dương Vương - Bến xe Miền Tây và ngược lại. Các tuyến đường vành đai được phép lưu thông.
Về đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội thành, theo Sở Giao thông Vận tải, nhằm để giải tỏa ùn tắc giao thông nội đô và giải quyết vấn nạn xe dù, bến cóc hoạt động sai quy định trên địa bàn.
TP Hồ Chí Minh hiện có 5 bến xe khách liên tỉnh cùng 767 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến 57 tỉnh, thành. Địa phương cũng có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, tại TP Hồ Chí Minh tồn tại thường xuyên 76 vị trí xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào trung tâm thành phố.