Đề xuất lùi thời gian kiểm định xe máy ở Hà Nội, TP HCM đến ngày 01/7/2027

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lãnh đạo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP HCM sẽ được lùi lại đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình đưa ra trước đó.
Dự kiến hơn 2 năm nữa mới kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP HCM. (Ảnh: Internet)
Dự kiến hơn 2 năm nữa mới kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP HCM. (Ảnh: Internet)

Tại cuộc họp tham vấn dự thảo ngày 3/6, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, Dự thảo quy chuẩn về khí thải và thông tư hướng dẫn đã được hoàn thiện dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy.

Tại cuộc họp tham vấn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.

Thời gian kiểm định khí thải ở Hà Nội và TP HCM chính thức được lùi lại so với dự thảo trước đó nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân, các địa phương.

Tại một số TP như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai đo khí thải xe máy kể từ 1/7/2028. Đối với các địa phương còn lại, thời điểm áp dụng quy định kiểm định khí thải bắt đầu từ ngày 1/7/2030.

Ngoài ra, Cục Môi trường cho biết đối với khu vực vùng phát thải thấp theo quy định của Luật Thủ đô, các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải theo nghị quyết riêng của HĐND TP Hà Nội.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đơn vị này sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện. Bộ Xây dựng giữ vai trò kiểm tra, chứng nhận và giám sát các cơ sở kiểm định khí thải.

Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới. Còn Bộ Công an sẽ phối hợp trong việc chia sẻ dữ liệu kiểm định và hỗ trợ công tác giám sát thực thi.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn của các đô thị hiện nay.

Phân loại phương tiện theo năm sản xuất

Dự thảo phân định rõ các mức khí thải áp dụng theo năm sản xuất của phương tiện. Cụ thể:

Xe mô tô sản xuất trước năm 2008: Áp dụng mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ 2008 đến 2016: Áp dụng mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026: Áp dụng mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất sau 1/7/2026: Áp dụng mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Đối với xe gắn máy, các mốc thời gian tương ứng như sau:

Trước 2016: Áp dụng mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Từ 2017 đến 30/6/2027: Áp dụng mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Từ 1/7/2027 trở đi: Áp dụng mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Đọc thêm