Theo đề xuất, tuyến cao tốc này có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 TP HCM (lý trình Km8+00), thuộc địa bàn huyện Châu Đức, và điểm cuối kết nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, thuộc huyện Xuyên Mộc.
Tuyến đường dài 41 km, được xây mới hoàn toàn theo quy mô 4 làn xe cao tốc (quy hoạch 6 làn xe), vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong tổng mức đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng.
|
Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025. (Ảnh: Duy Khương) |
UBND tỉnh kiến nghị đưa dự án này vào quy hoạch tỉnh, đồng thời đưa sân bay Gò Găng ra khỏi Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối khu vực Hồ Tràm.
Để đẩy nhanh tiến độ, chính quyền địa phương đề xuất thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với đoạn tuyến dài 6,4 km đã có trong quy hoạch, đồng thời chỉ định nhà đầu tư theo phương thức PPP. Hiện Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm là đơn vị bày tỏ quan tâm đầu tư dự án này.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn kiến nghị Thủ tướng cho phép casino của Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm Strip được lựa chọn làm nơi thí điểm cho người Việt Nam vào chơi bài.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc di chuyển từ các tỉnh Đông Nam Bộ và các khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm… đến sân bay vẫn phải sử dụng các tuyến đường hiện hữu đi qua khu vực đô thị, đông dân cư, gây tắc nghẽn giao thông và khó kiểm soát thời gian di chuyển.
Vì vậy, việc xây dựng tuyến cao tốc này được đánh giá là rất cần thiết, giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, thúc đẩy phát triển du lịch cao cấp và dịch vụ quốc tế cho Hồ Tràm nói riêng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung.