Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM vừa báo cáo với UBND TP HCM về những khó khăn, thách thức đặt ra cho các công trình đường sắt đô thị (Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trong năm nay và năm 2022 vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Theo Ban quản lý, những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 tại các nơi nói chung, tại TP HCM nói riêng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và thực hiện các Dự án. Số lượng nhân sự tham gia thi công tại công trường sụt giảm suy giảm mạnh, đặc biệt trong quý II và quý III năm 2021 do việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Các chuyên gia nước ngoài có tâm lý e ngại khi nhập cảnh vào Việt Nam làm việc do đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, cách ly tập trung khi nhập cảnh. Thủ tục cấp phép, thị thực cũng cần thời gian do trong giai đoạn dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc nhập cảnh và các nước, hạn chế đi lại... Cạnh đó, các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch COVID-19.
Ban quản lý cũng cho rằng, việc không thể làm việc trực tiếp với các Nhà tài trợ và đối tác nước ngoài, thay vào đó là hình thức trực tuyến phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và kéo dài thời gian thảo luận giải quyết các vấn đề của các Dự án, đặc biệt công tác thu xếp vốn đầu tư cho các dự án.
Trong năm 2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục tổ chức công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện nhiều gói thầu của Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và số 5, giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn), trong đó có một số gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế. Dự kiến, dịch COVID-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm và tham gia dự thầu của các nhà thầu tiềm năng.
Trước những thách thức này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đưa ra đề nghị, các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của Dự án. Cụ thể, đối với các chuyên gia đã có tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine tại nước sở tại (với xác nhận của nước sở tại) cùng với kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung trước khi thực hiện công việc của Dự án.
|
Khu vực nhà tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trước dịch COVID-19. |
Cạnh đó, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của Dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan. Có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của Dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tương tự đối với việc cấp phép các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “3 tại chỗ”.
Đặc biệt, theo Ban quản lý, khi điều kiện cho phép, cơ quan có thẩm quyền cần nối lại và tăng cường trao đổi làm việc các cấp với các Nhà tài trợ để giải quyết các vấn đề vướng mắc của dự án và công tác thu xếp vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị. Song song đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc triển khai công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, có cơ chế khuyến khích các nhà thầu trong nước đủ năng lực kinh nghiệm tham gia đấu thầu thực hiện các dự án đường sắt đô thị.
"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"