Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình lên bộ GTVT văn bản đề nghị số vốn 11.650 tỷ đồng để bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong năm 2014.
Theo tính toán, các tuyến đường có nhu cầu vốn sửa chữa định kỳ các công trình làm mới hoặc chuyển tiếp sẽ chiếm khoảng 7.373 tỷ đồng; bảo dưỡng thường xuyên cầu đường có chi phí là gần 3.100 tỷ đồng và các chi phí đột xuất khác...Tổng số 18.410 km tuyến đường và các cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận, Cần Thơ, hầm Hải Vân... sẽ được bảo dưỡng thường xuyên.
Nhu cầu sửa chữa định kì, khối lượng chủ yếu gồm: Sửa chữa 276 cầu, cải tạo khắc phục 153 vị trí điểm đen và điểm mất an toàn giao thông, sửa chữa 2.295 km mặt đường, xây tường kè tại 30 vị trí, lắp đặt tổng số 57 km hộ lan tôn sóng tại những vị trí nguy hiểm, xây dựng và sửa chữa 35 cống, xây bổ sung tổng số 130 km rãnh thoát nước.
Riêng công tác bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường, cầu, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị cần phải tính đúng, tính đủ chi phí bảo dưỡng thường xuyên cho từng công việc bảo trì (Quốc lộ, cầu, hầm…) và lựa chọn các tuyến Quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng vận tải lớn, có ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội để triển khai đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên.
H.P.