Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài phục vụ thi công cải tạo đường băng trong bối cảnh lượng khách bay tăng cao dẫn tới chậm chuyến.
Cụ thể, theo báo cáo của Cục Hàng không, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy, tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.
“Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng hàng không Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tại Cảng hàng không Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12-13 giờ hàng ngày,” đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra.
Vì vậy để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài. Thay vì đóng cửa từ 0h30 đến 6h30 hàng ngày, Cục Hàng không đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0h30 đến 6h00.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó thời gian tạm ngừng khai thác được quy định từ 0h30 đến 6h30 áp dụng từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/1/2021.
Song song với thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị thi công, theo đó trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay thì việc vận chuyển người, phương tiện và vật liệu vẫn có thể thực hiện; hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường cất hạ cánh 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.
Cơ quan này đã tính toán lại năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.