Theo công ty này, sau ba năm khai thác, dự án thu phí đạt 495 tỷ đồng, chỉ đủ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và bảo trì; họ lỗ 100 tỷ đồng. Việc dừng thu phí trạm T2 từ ngày 25/5 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng; nhà đầu tư có nguy cơ chuyển nhóm nợ xấu.
Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư để họ có nguồn vốn trả nợ ngân hàng. Trường hợp không được nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì hợp đồng BOT theo thỏa thuận đã được ký kết với Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ 880 tỷ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỷ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỷ đồng). Khi đó, dự án chỉ thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư quốc lộ 91.
Công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 nằm trên địa bàn Cần Thơ. Kiểm toán Nhà nước xác định vốn đầu tư dự án là trên 1.651 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu hơn 277 tỷ đồng, vốn vay theo hợp đồng BOT trên 1.373 tỷ đồng. Để hoàn vốn, chủ đầu tư được đặt hai trạm thu phí, gồm T1 và T2 (đoạn giáp ranh với An Giang). Trong đó, trạm T2 từ khi hoạt động cách đây ba năm đã bị chỉ ra sự bất hợp lý trong vị trí đặt trạm…