ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.
ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Kết quả kinh doanh, tài chính vượt trội

Tại đại hội, ban lãnh đạo của Vietjet báo cáo kết quả kinh doanh 2023 cho thấy dù kinh tế Việt Nam và thế giới tiếp tục gặp nhiều thách thức, tỷ giá biến động, giá xăng dầu ở mức cao, Vietjet đã ghi nhận hoạt động kinh doanh tích cực, ổn định, mở rộng mạnh mẽ mạng bay quốc tế, thúc đẩy doanh thu, đảm bảo cân đối tài chính với nhiều chỉ số tài chính tăng bằng lần.

Tổng giám đốc Vietjet - Ông Đinh Việt Phương phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024.

Hãng đã khai thác an toàn 133 nghìn chuyến bay, vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách, trong đó hơn 7,6 triệu khách quốc tế, tăng tới 183% so với năm 2022.

Năm 2023, Vietjet đã mở mới 33 đường bay quốc tế và quốc nội, đặc biệt là hãng hàng không có nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và 5 thành phố lớn nhất của Australia, mở nhiều đường bay đến thị trường Ấn Độ rộng lớn và đường bay kết nối trực tiếp giữa thủ đô Hà Nội với Thủ đô Jakarta (Indonesia) - là đường bay nhiều thập kỷ qua chưa hãng hàng không nào khai thác. Hãng tăng tần suất khai thác đến các nước Đông Bắc Á, trở thành hãng hàng không Việt Nam có tần suất bay nhiều nhất đến các thành phố của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các đường bay quốc tế của Vietjet đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động ngoại giao, phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa các nước.

Vietjet liên tục đầu tư vào đội tàu bay những thế hệ tàu bay mới hiện đại, an toàn, thân thiện môi trường. Tính đến ngày 31/12/2023, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s, góp phần tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu, giúp hãng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (ESG) trong dài hạn.

Bắt đầu hành trình giảm thải CO2 từ hơn 10 năm trước, đến năm 2023, đội tàu bay của Vietjet đã lớn mạnh, góp phần quan trọng vào thành công của hãng khi tối ưu nguồn lực, tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu và đặc biệt là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển các công nghệ xanh…

ESG sẽ tiếp tục là mục tiêu chiến lược của hãng trong dài hạn, đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của Vietjet khi giúp tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2 với đội tàu bay mới và hiện đại.

Chú trọng công tác đào tạo nhân lực, năm 2023, Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) đã đào tạo hơn 97.000 lượt học viên với 6.300 khoá học, đưa vào khai thác buồng lái mô phỏng số 3, tiếp tục là Trung tâm đào tạo phi công quốc tế hàng đầu trong khu vực.

Về kết quả kinh doanh, Vietjet ghi nhận doanh thu vận tải hàng không đạt tới 53,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 58,3 nghìn tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Vietjet đạt hơn 86,9 nghìn tỷ đồng. Số dư tiền và tương đương tiền đạt 5.051 tỷ đồng, gấp hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo năng lực tài chính cho hãng.

Vietjet đi đầu trong xếp hạng tín nhiệm theo định hướng của Bộ Tài chính. Hãng đạt xếp hạng tín nhiệm VnBBB-, thuộc nhóm cao nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2023, Vietjet đã đóng góp các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp cho ngân sách khoảng 5.200 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/năm 2024, Vietjet khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển được hơn 6,3 triệu lượt hành khách. Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng. Vietjet đã nộp ngân sách trong quý I/ năm 2024 là 1.770 tỷ đồng.

Kế hoạch tăng trưởng cao trong năm 2024

Về kế hoạch năm 2024, Đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 59.000 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt hơn 65.500 tỷ đồng, lần lượt tăng 10,0% và 12,4% so với năm 2023; khai thác an toàn 142.000 chuyến bay, vận chuyển 27,4 triệu lượt hành khách.

Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỷ lệ tối đa 25%.

Đại hội cũng thông qua nhiều nội dung quan trọng nhằm mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, linh hoạt thích ứng với diễn biến thị trường, dẫn đầu trong các xu hướng và tạo lập những cơ hội mới. Vietjet sẽ giữ vững ổn định thị trường nội địa với quy mô dẫn dắt; mở rộng mạng bay khắp thế giới với những điểm đến mới tại khu vực Nam Á, Trung Á, Úc và hướng đến châu Âu.

Vietjet tiếp tục công bố và khai trương các đường bay quốc tế mới gồm Phú Quốc – Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), TP HCM – Thành Đô, Tây An (Trung Quốc), TP HCM – Viêng Chăn (Lào), và các đường bay từ Hà Nội đến Hiroshima (Nhật Bản), Sydney, Melbourne (Australia).

Tại phần thảo luận, HĐQT Vietjet đã trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông xoay quanh các kết quả kinh doanh, phương án mở thêm đường bay mới và giải pháp cho vấn đề nhiên liệu.

Trước câu hỏi về việc lợi nhuận sau thuế năm 2023 chưa đạt kế hoạch đề ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet cho biết, trong năm qua, Vietjet đã liên tục mở ra các thị trường mới, do vậy chi phí đầu tư các đường bay mới đã làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, từ đó lợi nhuận phải chia sẻ với các hoạt động này.

Chủ tịch HĐQT Vietjet - Bà Nguyễn Thị Phương Thảo tại cuộc họp ĐHĐCĐ 2024.

Bà Thảo cũng chia sẻ thêm, trong bối cảnh ngành hàng không gặp nhiều khó khăn, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới có lợi nhuận trong năm 2023.

Về biện pháp tiết kiệm trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày một tăng cao, bà Thảo cho hay hiện Vietjet đang sử dụng đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới và có những biện pháp mua nhiên liệu ở những địa điểm có giá phù hợp.

Đồng thời doanh nghiệp này cũng xây dựng chương trình tiết kiệm nhiên liệu, trong đó đội ngũ tiếp viên hàng không, phi công và kỹ thuật luôn có những tính toán rất kỹ lưỡng để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng như cân đo đong đếm cẩn thận cho mỗi chuyến bay, bảo trì máy bay thường xuyên,...

Trong thời gian tới, Vietjet sẽ tiếp tục đàm phán với Airbus để mang thêm những tàu bay tiết kiệm nhiên liệu về hoạt động.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng có kế hoạch khai thác bay bền vững, bảo vệ môi trường, tính đến ngày 31/12/2023, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s đã giúp hãng tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu và đặc biệt là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Bà Thảo khẳng định phát triển bền vững sẽ tiếp tục là mục tiêu chiến lược của hãng trong dài hạn, đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của Vietjet giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải co2 với đội tàu bay mới và hiện đại.

Về hoạt động bay năm 2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Vietjet Air cho biết hãng sẽ mở thêm các đường bay từ Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đến Nhật Bản, trong quý 4/2024 mở thêm đường bay đến Philipines.

Vào cuối năm nay khi nhận thêm tàu bay, hãng sẽ mở đường bay đến các nước Châu Âu như Pháp, Đức, Czech. Vietjet kỳ vọng đến năm 2026 sẽ thâm nhập vào thị trường của 4-5 quốc gia Châu Âu.

Với thị trường Nga, hãng đặt mục tiêu khai mở thị trường vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 với tần suất từ 4-7 chuyến/tuần.

Để phát triển mạng lưới bay, Phó tổng giám đốc Hồ Ngọc Yến Phương cho biết hãng sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu bay, dự kiến trong vòng 5 năm hãng sẽ đầu tư khoảng 200 tàu bay thân hẹp và 20 tàu bay thân rộng. Riêng năm 2024, hãng cho biết sẽ huy động 1 tỷ USD để đặt cọc thêm các máy bay với 300 triệu USD từ nguồn vốn chủ sở hữu và 700 triệu USD vốn vay trên thị trường.

Đọc thêm